svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" จี้ ผบ.ตร ดำเนินคดี "มงคลกิตติ์-เจ้าหน้าที่ EOD"

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิระ จี้ ผบ.ตร ดำเนินคดี มงคลกิตติ์ - เจ้าหน้าที่ EOD เหตุนำวัตถุประกอบระเบิดเข้าสภา โวย "เต้"เป็นฝ่ายนิติบัญัญติ แต่ทำผิดเสียเอง พร้อมถาม มีผลประโยชน์แอบแฝง ? ถึงไม่เกรงกลัวกฎหมาย

เมื่อเวลา 18.00 น. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลัวประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำระเบิดTNT มาทดสอบประสิทธิภาพการตรวจเครื่องตรวจระเบิดในอาคารรัฐสภาว่า นายมงคลกิตต์ ฯ นำ ไนโตรเจนผง ที่เป็นสารประกอบวัตถุระเบิด มาตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของสภา

"สิระ" จี้ ผบ.ตร ดำเนินคดี "มงคลกิตติ์-เจ้าหน้าที่ EOD"



ซึ่งวัตถุดังกล่าวเป็นวัตถุดิบที่ต้องห้ามชัดแจ้งในการครอบครอง ซึ่งการที่นายมงคลกิตต์ ได้ครอบครองสารตั้งต้นวัตถุระเบิด ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย แม้จะอ้างการตรวจสอบในฐานะกรรมาธิการทหาร แต่จะต้องได้รับอนุญาตในการครอบครองและการนำเข้ามาในสภาจะต้องได้รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือเลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายมงคลกิตติ์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมาชิกรัฐสภา มีหน้าที่ในการตรากฎหมายโดยตรง แต่กลับมาทำความผิดเสียเอง

"สิระ" จี้ ผบ.ตร ดำเนินคดี "มงคลกิตติ์-เจ้าหน้าที่ EOD"

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตามพระราชบัญญัติ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. ๒๔๙๐ ประกอบกับประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง กําหนดยุทธภัณฑ์ที่ต้องขออนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 สารเคมีดังกล่าวเป็นการควบคุมมิให้ประชาชนผู้ใดครอบครอง เรื่องนี้ต้องมีการดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์ฯตามกฎหมาย "ผมขอถามนายมงคลกิตต์ว่ามีผลประโยชน์อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ จนกระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะตามหลักแล้ว ไม่ใช่หน้าที่ของนายมงคลกิตต์เลย หรือหากจะตั้งข้อสังเกตุก็สามารถยื่นเรื่องไปถึงนายชวน หลีกภัย ที่ทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯได้ หรือจริงๆแล้วนายมงคลกิตต์ต้องการจะวางระเบิดสภาให้เกิดความเสียหายหรือไม่" นายสิระ กล่าว
นายสิระ กล่าวต่อว่า การปรากฎตัวของเจ้าหน้าที่ EOD ที่มากับนายมงคลกิตต์ในวันนี้ ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่ ตนขอเรียกร้องไปยังพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งตัวนายมงคลกิตต์และเจ้าหน้าที่ EOD เพราะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว

"สิระ" จี้ ผบ.ตร ดำเนินคดี "มงคลกิตติ์-เจ้าหน้าที่ EOD"

logoline