svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บสย.จัดคลินิกหมอหนี้เติมความรู้จัดการหนี้เข้าถึงแหล่งทุน

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ขนทัพหมอหนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินและการปรับโครงสร้างหนี้ บุกหาดใหญ่ ศูนย์กลางการลงทุนและการพัฒนาของภาคใต้ตอนล่าง ในงานมหกรรมคลินิกหมอหนี้ บสย. ครั้งสุดท้ายของปีนี้ โดยนายวรณัฎฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด ไฮไลต์สำคัญ คือ การบรรยายพิเศษ เรื่อง "ปลดล็อก SMEs ไทย" โดย ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. ในฐานะหน่วยงาน ภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง ซึ่งมีภารกิจหลักด้านการค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs ทุกกลุ่มเข้าถึงแหล่งเงินทุน ได้เปิดตัวโครงการค้ำประกันสินเชื่อใหม่ โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 8 (PGS 8) วงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 150,000 ล้านบาท โดย บสย. มีความมุ่งมั่นตั้งใจให้นักธุรกิจขนาดเล็ก หรือผู้ประกอบการ เข้าถึงสินเชื่อ ลดการพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ เราจึงระดมทีม "หมอหนี้ บสย." มาตั้งโต๊ะให้คำปรึกษาทางการเงิน แนะนำเรื่องการขอสินเชื่อผ่านสถาบันการเงินต่างๆ และการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. พร้อมทั้งนำทีมผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของ บสย. มาพบลูกค้าในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมเปิดประตูสู่โอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น


"ผมได้เดินทางไปร่วมงานมหกรรมคลินิกหมอหนี้ บสย. ในภูมิภาคภาคต่างๆ ครั้งนี้เราสัญจรมาจัดงานเป็นครั้งสุดท้ายของปี 62 ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อตอกย้ำการทำงานอย่างเข้มข้น ภายใต้แนวคิด 3 เติม คือ 1.เติมทุน 2.เติมความรู้ และ 3.เติมคุณภาพชีวิต ผมเชื่อมั่นว่า สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการ SMEs ต้องการ นั่นคือ สินเชื่อ เพื่อนำไปใช้ในการต่อยอดและพัฒนาธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการ SMEs ประมาณ 5,000,000 ราย แต่มีผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าถึงและได้รับสินเชื่อแบบถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลา ถูกราคา ประมาณ 20% เท่านั้น จึงมีผู้ประกอบการ SMEs ที่ใช้เงินเก็บ หยิบยืมเงินพี่น้องหรือเงินกู้นอกระบบมาใช้ในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการ SMEs จึงอยู่ในสภาพหนูติดจั่น อยู่ในวงจรหนี้อย่างไม่จบสิ้น บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ทำหน้าที่ปลดพันธนาการและความเจ็บปวดเหล่านั้น ให้ผู้ประกอบการ SMEs" ดร.รักษ์กล่าว


กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย. ย้ำอีกว่า "โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 8 หรือ PGS8 ซึ่งเป็นโครงการล่าสุดของ บสย. มีความโดดเด่นและตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยโครงการเดิมก่อนหน้านี้ ฟรีค่าธรรมเนียม 1 ปี แต่สภาพความเป็นจริงนั้น หากลูกค้าเจอวิกฤตทางการเงิน การให้บริการแบบฟรีค่าธรรมเนียมเพียง 1 ปี ย่อมไม่เพียงพอ แต่โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS8 ฟรีค่าธรรมเนียม 2 ปี และพิเศษยิ่งกว่านั้น คือ ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน จะยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมต่อให้อีก 2 ปี การฟรีค่าธรรมเนียมจึงขยายรวมเป็น 4 ปี นับว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการทั้งรายเก่าที่ต้องฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงนี้ และเหมาะสำหรับลูกค้าใหม่ที่ธุรกิจยังอยู่ในระยะเริ่มต้น สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาผ่านระบบออนไลน์ที่ www.tcg.or.th / Line@: doctor.tcg และ บสย. Call Center 0-2890-9999" 

logoline