svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ ขย่มรถ นทท. หลังคายุบ

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากปรากฎคลิป เจ้าดื้อ ขึ้นขย่มหลังคารถ จนหลังคายุบ กระจกแตก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องออกมาเตือนให้ปฏิบัติตามกฎเหล็ก 10 ข้อ เมื่อเจอช้าง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงนี้ช้างป่า อาจจะออกมาหาที่อบอุ่น หลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

นี่เป็นคลิป ช่วงวินาทีระทึก ที่ช้างป่าเขาใหญ่ ชื่อ "พี่ดื้อ" ขวางทางรถยนต์ที่บริเวณดงงูเห่า ถนนธนรัชต์ กิโลเมตรที่ 30 ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อนที่จะได้ใช้เท้าถีบไปที่รถยนต์โตโยต้า ทะเบียน ฌธ 4355 กรุงเทพมหานคร ที่ขับมาจอดอยู่บนถนน ก่อนที่จะ ขึ้นคร่อม และนั่งขย่ม จนกระจกรถด้านหลังแตก หลังคายุบ แม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นเพียงไม่นาน แต่ก็สร้างความตกอกตกใจกับคนในรถเป็นอย่างมาก ก่อนที่พี่ดื้อจะพอใจ และเดินหายเข้าป่าไป ซึ่งมีพลเมืองดีใช้โทรศัพท์มือถือไว้ได้ เหตุเกิดช่วงเย็นวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา

"พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ ขย่มรถ นทท. หลังคายุบ


"พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ ขย่มรถ นทท. หลังคายุบ


ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกมาขอให้นักท่องเที่ยว ได้ระมัดระวังช้างป่า เนื่องจาก ระบุว่า บริเวณถนนธนรัชต์ จะมีช้างป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งบ่อยครั้งจะพบช้างป่าออกมาเดินอยู่กลางถนน ดังนั้นหากพบช้างป่าขอให้ปฏิบัติตามกฎ 10 ข้อ ดังนี้คือ
1. หยุดรถให้ห่างจากช้างป่าไม่น้อยกว่า 30 เมตร และถอยรถรักษาระยะเมื่อช้างเข้าใกล้
2. งดการใช้แฟลชถ่ายรูป
3. อย่าใช้แตรรถหรือส่งเสียงดัง
4. ติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอ
5. ไม่จอดรถดูช้าง
6. เมื่อพบช้างในเวลากลางคืนให้เปิดไฟไว้เสมอ ห้ามเปิดไฟกระพริบ
7. หากตกอยู่ในวงล้อมของช้าง ให้เคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้อย
8. เมื่อรถคันหน้าถอยหลัง รถคันถัดไปควรเคลื่อนตาม เพื่ออำนวยความสะดวกในสถานการณ์ฉุกเฉิน9. ไม่จอดรถและเข้าใกล้ช้างโดยเด็ดขาด
10. ประสาทสัมผัสของช้างดีที่สุด คือหู จมูก และตา ถ้าดับเครื่องยนต์ ช้างจะเข้าใกล้เพื่อใช้ประสาทสัมผัสอย่างอื่น นั่นคือการดม ดู และการสัมผัส

"พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ ขย่มรถ นทท. หลังคายุบ


ทั้งนี้จึงขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎ 10 ข้อนี้อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

logoline