svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ดื่มต่อไม่รอแล้วนะ ! ชาวบ้านยังแห่ตักน้ำผุด ดื่มรักษาโรค

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เข้าตรวจคุณภาพน้ำในตาน้ำผุด พร้อมสั่งห้ามนำน้ำมาดื่มเด็ดขาด แต่ชาวบ้านก็บอกว่า ยังดื่มกันต่อไม่รอแล้วนะ เพราะเชื่อว่าจะสามารถรักษาโรคได้จริง ๆ

หลังจากมีการพบตาน้ำผุด ที่บ้านรกฟ้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา และเชื่อว่าเกิดจากพญานาคในถ้ำใต้บาดาล ซึ่งแต่ล่ะวันจะมีชาวบ้าน เดินทางเข้ามารับชมความแปลกของธรรมชาติและนำน้ำกลับไปกราบไหว้บูชา บางคนก็นำไปทาตามจุดที่เจ็บป่วยตามความเชื่อ ในขณะที่ชาวบ้านบางรายขอตักน้ำกลับไปดื่มกิน

ดื่มต่อไม่รอแล้วนะ ! ชาวบ้านยังแห่ตักน้ำผุด ดื่มรักษาโรค


ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนำน้ำตรวจสอบคุณภาพ พบว่ามีการปนเปื้อนของเชื้อโรคและมีฤทธิ์เป็นกรด อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ให้รอการพิสูจน์ความปลอดภัยจากห้องปฏิบัติการเสียก่อน พร้อมสั่งห้ามประชาชนดื่มกินน้ำดังกล่าว
แต่ก็ยังมีประชาชนเดินทางเข้ามาพิสูจน์ความเชื่อ ถึงแม้จะมีการแจ้งเตือนในเรื่องความปลอดภัยแต่ชาวบ้านบางส่วนยังคงเชื่อในสิ่งที่ตนเองรับรู้มา

ดื่มต่อไม่รอแล้วนะ ! ชาวบ้านยังแห่ตักน้ำผุด ดื่มรักษาโรค


คุณยายหล่า ทบแก่น ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เปิดเผยว่า ทราบข่าวการพบตาน้ำผุด ตั้งแต่ช่วงวันออกพรรษา และเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะอิทธิฤทธิ์ของพญานาค ที่ออกจากการปฏิบัติธรรมในช่วงเข้าพรรษา ที่ผ่านมานำน้ำทั้งดื่มทั้งอาบก็ไม่เห็นจะมีอันตรายใด ๆ เกิดตามมา
ซึ่งน้ำที่ผุดขึ้นมา รสชาติคล้ายกับน้ำมะพร้าว ซึ่งคุณยายยืนยันว่าแซบจริง ส่วนที่สาธารณสุขแจ้งเตือนก็เป็นในเรื่องของวิทยาศาสตร์ตามแต่ความเชื่อของแต่ล่ะคนไป ซึ่งหลังจากนี้จะได้นำน้ำไปต้มให้สุกก่อนนำไปดื่มกินเพื่อป้องกันอันตรายตามที่ทางแพทย์แนะนำด้วยอีกทางหนึ่ง

logoline