svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลปกครองยังไม่นัดฟังคำพิพากษา​ หลังไต่สวนฉุกเฉิน​ กรณีแบน 3 สารเคมี

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังใช้เวลาในการไต่สวนฉุกเฉิน กรณีเกษตรกรยื่นร้องให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว คำสั่งแบนสารเคมี ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในวันนี้ตั้งแต่ 10.00 - 11:00 น. ในที่สุดไม่มีการนัดฟังคำพิพากษา

เวลา 17.00 น. วันที่ 30 ต.ค. 62 - ที่ศาลปกครอง นางอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายคนรักแม่กลอง บอกภายหลังออกจากห้องพิจารณาคดี 8 ศาลปกครอง ที่มีการไต่สวนฉุกเฉินกรณีแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งทางกลุ่มเกษตรกรได้ยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองไปก่อนหน้านี้ว่า ศาลไม่ได้มีการนัดฟังคำพิพากษา ทางกลุ่มเครือข่าย เคารพในกระบวนการศาลและรอขั้นตอนการพิจารณาหลังจากนี้ หากศาลเรียกข้อมูลส่วนใดก็ยินดีที่จะนำส่งให้

ทั้งนี้ไม่กังวลว่า ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว คำสั่งแบน 3 สารเคมีทัน วันที่ 1 ธันวาคม นี้ ซึ่งเป็นวันดีเดย์การแบนสารเคมีหรือไม่ เพราะจะต้องต่อสู้กับกลุ่ม NGO และกลุ่มการเมือง ที่ออกมาขับเคลื่อนให้มีการแบนสารเคมีไปตลอดทั้งชาติ

เมื่อถามว่า ศาลมีคำถามเน้นหนักในเรื่องใด นางอัญชุลีไม่ขอตอบคำถามดังกล่าว เนื่องจากกลัวจะละเมิดอำนาจศาล แต่วันนี้มีพยานที่ได้ให้ข้อมูลกับศาลไปเพียงแค่ 4 ปากจาก 25 ปาก เมื่อถามต่อว่าจะทำอย่างไรต่อไปหากศาลมีคำพิพากษาอย่างใดอย่างหนึ่ง ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร บอกว่าไม่ขอตอบอย่างชัดเจน เพราะจะเป็นการละเมิดดุลพินิจของศาลหรือไปชี้นำศาล

นางอัญชุลี บอกอีกว่าหลังจากนี้อาจจะมีอัฟเตอร์ช็อก ตามมาอีกหลายลูก หลังจากที่สหรัฐส่งหนังสือคัดค้านการแบนไกลโฟเสท จะมีการตัดสิทธิ gsp สินค้าไทย ยังมีประเทศคู่ค้าอีกหลายประเทศ ที่จะมีผลกระทบตามมา หลังจากที่ไทยตัดสินใจแบน 3 สารเคมี ซึ่งเป็นผลกระทบวงกว้างที่รัฐบาลอาจคิดไม่ถึง

logoline