svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อดีตจำเลยคดีถูกยัดยาเสพติด ผิดหวังศาลยกฟ้อง สตช.

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ พิพากษายกฟ้อง กรณีอดีตพนักงานบริษัทไฟฟ้าถูกตำรวจยัดยาเสพติดและซ้อมให้รับสารภาพ จนติดคุกฟรี 1 ปี ได้ฟ้องแพ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เรียกค่าสินไหมทดแทนจำนวน 30 ล้านบาท

ย้อนกลับไปในคดีนี้เมื่อ ปี พ.ศ. 2557 กรณีที่มีชายหนุ่มถูกจับกุมตัวพร้อมกับผู้ต้องหาหญิงอีกราย ที่ยอมรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของยาเพียงคนเดียว แต่นายราชศักดิ์ เจริญรุ่งเรือง ชาว จ.ปราจีนบุรี กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจซ้อม และยัดยาเสพติด จนต้องติดคุกเป็นเวลา 1 ปี ต่อมาศาลฎีกาพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้องฐานครอบครองยาบ้าจึงได้ต่อสู้คดีมาตลอดโดยมีพยานหลักฐานหลายอย่างชัดเจนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด กระทั่งวันที่ 26 มี.ค.58 ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ จำคุก 1 ปี 6 เดือน ฐานครอบครองยาบ้า 10 เม็ดโทษจำคุกให้รอลงอาญา และยกฟ้องข้อหาร่วมกันมียาบ้าไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย จากนั้นศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 มี.ค.59 ให้ยกฟ้อง เช่นเดียวกับศาลฎีกาที่พิพากษาเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 61 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานขัดกับข้อเท็จจริงที่ปรากฎ ซึ่งการถูกจับกุมตลอดระยะเวลา1 ปี ส่งผลทำให้นายราชศักดิ์ถูกให้ออกจากงาน พนักงานการไฟฟ้าของบริษัทเอกชน และทำให้ขาดประโยชน์จากรายได้ ต้องเสียประโยชน์จากสวนมะนาวกว่า 20 ไร่และไก่ชนนับร้อยตัว จึงเรียกค่าเสียหายเป็นค่าสินไหม ชดเชย พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 รวมเป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท

อดีตจำเลยคดีถูกยัดยาเสพติด ผิดหวังศาลยกฟ้อง สตช.

ล่าสุด เวลาประมาณ 09:00 น.ที่ผ่านมา นายราชศักดิ์ เจริญรุ่งเรือง อดีตจำเลย ได้เดินทางมาพร้อมกับนายธนากร เจริญรุ่งเรือง ผู้เป็นบิดาและนายประวิทย์ สังขนิตย์ ทนายความ เพื่อเข้าฟังคำพิพากษาจากศาลแพ่งกรุงเทพใต้ โดยก่อนที่จะขึ้นไปรอฟังคำพิพากษาจากศาลอดีตจำเลยและคุณพ่อก็ได้เปิดใจกับสื่อมวลชนว่าการมาครั้งนี้หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับคำขอโทษจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทรัพย์สินที่เสียไปขณะที่ถูกจับกุมก็ยังไม่ได้รับกลับคืนทั้งรถมอเตอร์ไซด์ แหวนทอง สร้อยพระ เงินสดจำนวนหนึ่ง

อดีตจำเลยคดีถูกยัดยาเสพติด ผิดหวังศาลยกฟ้อง สตช.


กระทั่งเมื่อ เวลา 10:30 น. ที่ผ่านมา ในที่สุดศาลได้ตัดสินอ่านคำพิพากษายกฟ้องเนื่องจากวิเคราะห์ตามพยานหลักฐานแล้วว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฎิบัติหน้าที่โดยชอบธรรมไม่ได้กระทำการละเมิดใดๆ ส่วนเรื่องที่ 2 ศาล ทั้งศาลอุทธรณ์และศาลฎีกายกฟ้องอดีตจำเลยเป็นดุลยพินิจในการให้ประโยชน์ไม่สามารถนำมาอ้างอิงฟ้อง สตช.ได้ งานนี้อดีตจำเลยและคุณพ่อก็รู้สึกปวดร้าวผิดหวังที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมใดๆ ตอนนี้ไม่มีแรงและไม่มีเงินในการต่อสู้คดีแล้ว ทรัพย์สินต่างๆก็ไม่ได้คืนแถมเสียเงินในการสู้คดีมานานหลายปี หลังจากนี้คุณพ่อก็จะดำเนินคดีกับชุดจับกุมในเรื่องสร้างหลักฐานเท็จให้ถึงที่สุด

อดีตจำเลยคดีถูกยัดยาเสพติด ผิดหวังศาลยกฟ้อง สตช.

logoline