svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอแล็บ"ไขทุกข้อสงสัย "ทำไมประกาศเลือดขาดแคลนอีกแล้ว"

30 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ขอรับบริจาคเลือดให้ผู้ป่วย เนื่องจากเลือดคงคลังมีน้อย ไม่พอกับการเบิกเลือดของโรงพยาบาลทั่วประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 2,600-3,000 ยูนิตต่อวัน แต่สามารถจ่ายเลือดให้ได้เพียง 60% ต่อความต้องการ

โดยประชาชนต่างทยอยเดินทางมาร่วมบริจาคเลือด ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถ.อังรีดูนังต์ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลังจากก่อนหน้านี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาบริจาคเลือดทุกกรุ๊ป เนื่องจากปริมาณเลือดคงคลังมีไม่พอจ่าย
ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง "หมอแล็บแพนด้า" ได้ออกมาไขข้อสงสัยว่า "ทำไมประกาศเลือดขาดแคลนอีกแล้ว" โดยมีใจความว่า
เมื่อวันก่อน ท่านผอ.ศูนย์บริการโลหิตฯ ซึ่งเป็นหัวหน้าผมนี่แหละ โอ้โห! ท่านพูดได้ดีมากๆเกี่ยวกับเรื่องเลือดขาดแคลน ทำให้คนหันมาบริจาคเลือดเยอะเพิ่มมากขึ้น เป็นบุญเป็นกุศลจริงๆครับ ชื่นใจๆ แผล่บๆๆ 5555555555

"หมอแล็บ"ไขทุกข้อสงสัย "ทำไมประกาศเลือดขาดแคลนอีกแล้ว"


เดี๋ยวผมจะขออธิบายเสริมอีกแรงครับ เพราะบางคนก็อาจจะสงสัยว่า เฮ้ย! เลือดเก็บไว้ได้นานหลายวันไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่สต็อกเก็บไว้ใช้วันอื่นๆล่ะ? เลือดที่บริจาคไปเยอะๆ มันหายไปไหนหมด มาๆ จะเล่าให้ฟังครับ
จริงอยู่ที่เลือดสามารถเก็บเอาไว้ได้นานหลายวัน เช่น เกล็ดเลือด เก็บไว้ได้ประมาณ 5 วัน อันที่จริง 3 วัน ก็เริ่มคุณภาพไม่ดีแล้วนะ เม็ดเลือดแดงเก็บไว้ได้นาน 35-42 วัน ว้าว..เก็บได้เป็นเดือนเลย แต่ความเป็นจริงก็คือ เลือดไม่เคยมีโอกาสได้หมดอายุเลย ใช้กันแทบจะวันต่อวัน ว่ากันง่ายๆก็คือ เลือดที่หามาได้น่ะ พรุ่งนี้ก็ใช้หมดแล้ว โถ! เจ้าเลือด อายุสั้นกว่ายุงลายอีก 55555
ปัจจุบันนี้ศูนย์บริการโลหิตฯต้องหาเลือดให้ได้ 2,000-2,500 ถุงต่อวัน ถึงจะเพียงพอให้แก่ผู้ป่วยตาดำๆ ถ้าวันไหนหาได้ไม่ถึง 2,000-2,500 ถุงต่อวัน วันถัดไปเลือดก็จะเริ่มขาดแคลนอย่างเช่นช่วงเทศกาลที่คนส่วนใหญ่ไม่พร้อมบริจาคยังไงล่ะครับ ส่วนใหญ่จะขับรถเดินทางบ้าง นอนน้อยบ้าง ตั้งวงสังสรรค์บ้างไรงี้ แถมยังมีอุบัติเหตุต้องใช้เลือดเยอะอีกต่างหาก งานเข้าสิคร้าบ!
ทุกวันนี้มีคนมาบริจาคเลือดประมาณ 1,500-1,700 ถุงต่อวันเท่านั้นเองครับ ไม่ถึงเกณฑ์ ก็เลยเกิดการขาดแคลนสะสม ตอนนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในรพ.ต่างๆที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดให้ผู้ป่วย เช่น โรคโลหิตจาง ธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดเยอะและใช้ต่อเนื่องตลอดชีวิต บางรพ.ต้องเลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยบางรายออกไปก่อน
ผมมีข้อมูลที่น่าสนใจจะเล่าให้ฟังเพิ่มเติมครับ 40% ของผู้ที่มาบริจาคเลือดทั้งหมด เป็นผู้บริจาคประจำ(ทุกๆ 3 เดือน) ที่เหลือ 60% เป็นขาจรครับ แบบว่านานๆจะบริจาคที ถ้าเราทำให้ 60% ที่เป็นขาจรหันมาบริจาคโลหิตแบบประจำ 3 เดือนได้ จะทำให้เลือดเพียงพอที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอคอยเลือดอย่างแน่นอน การที่จะทำให้เลือดพอเพียง จึงมีคำตอบเดียว "มาเป็นผู้บริจาคโลหิตประจำทุกๆ 3 เดือนกันเถอะครับ"
มากันเยอะๆ พวกเราพร้อมลุยงานหนัก และยินดีให้บริการอย่างดีที่สุดคร้าบ

"หมอแล็บ"ไขทุกข้อสงสัย "ทำไมประกาศเลือดขาดแคลนอีกแล้ว"

logoline