svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเลือกตั้งใหม่ 12 ธันวาคม

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหราชอาณาจักรจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธันวาคม 2562 หลังจากที่สภาสามัญ หรือสภาผู้แทนราษฎรผ่านกฏหมายที่อนุมัติในเรื่องนี้เมื่อคืนที่ผ่านมา

หลังการอภิปรายเพียง 6 ชั่วโมง สมาชิกลงมติผ่านร่างกฏหมายการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยเสียง 438 ต่อ 20 เสียง ทำให้ประเทศสามารถจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดตามที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันเรียกร้องเพื่อล้างไพ่ใหม่สำหรับการผลักดันแผนเบร็กซิต หรือการนำประเทศออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู โดยก่อนหน้านี้ จอห์นสันล้มเหลวถึงสามครั้งในการผลักดันในเรื่องเดียวกันนี้ โดยครั้งล่าสุดก็คือเมื่อวันจันทร์
ในการที่ร่างกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ สภาขุนนาง ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จะต้องให้การอนุมัติอีกชั้นหนึ่ง แต่สภาขุนนางก็ไม่มีอำนาจในการล้มร่างกฎหมายที่สภาสามัญผ่านออกมา คาดว่าสภาขุนนางจะผ่านร่างกฎหมายปลายสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นการหาเสียงก็จะสามารถเริ่มขึ้นได้
งานนี้ จอห์นสันยังรับ ส.ส. ของพรรค 10 จาก 21 คนกลับเข้าพรรค หลังจากที่เขาขับไล่คนเหล่านี้ออกไป ขณะที่พรรคฝ่ายค้านสำคัญอย่างพรรคเลเบอร์ก็สนับสนุนการเลือกตั้ง 127 คน รวมทั้งตัวหัวหน้าพรรคขณะที่มากกว่า 100 เสียงไม่มาประะชุมหรืองดออกเสียง และมี 11 เสียงที่คัดค้าน
นายกฯจอห์นสันหวังว่าการเลือกตั้งจะทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมของเขาได้รับการสนับสนุนจนมีเสียงมากพอที่จะทำให้สามารถอนุมัติข้อตกลงเบร็กซิตที่เขาไปทำกับอียูได้ หลังจากที่ประเทศล้มเหลวในการนำประเทศออกจากอียูให้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันพรุ่งนี้ และอียูขยายเส้นตายออกไปอีก 3 เดือนจนถึงวันที่ 31 มการาคมปีหน้า
นายเจเรมี่ คอร์บิน ผู้นำพรรคเลเบอร์บอกว่า ตอนนี้เขาสนับสนุนการเลือกตั้งเพราะการต่ออายุเส้นตายอีก 3 เดือน หมายความว่าการออกจากอียูแบบไม่มีข้อตกลง ตอนนี้ตกไปจากโต๊ะเจรจาแล้ว ส่วนพรรคเล็กอื่น ๆ ก็หันมาสนับสนุนการเลือกตั้งเพราะคิดว่าตอนนี้พรรครัฐบาลน่าจะสูญเสียคะแนนนิยม ทำให้พวกเขาอาจสามารถขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลแทนได้แต่หลังจากสามปีของการงัดข้อกันในเรื่องนี้ในรัฐสภา ทำให้เกิดประชาชนมีความเห็นออกไปต่าง ๆ นานา จนยากที่จะคาดการณ์ได้ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาในรูปใด

logoline