svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทยเที่ยวฮ่องกง ส่อซบเซายาว จากพิษประท้วง

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การชุมนุมประท้วงบนเกาะฮ่องกงยืดเยื้อต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.2562 ส่งแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจฮ่องกงอย่างไม่อาจหลบเลี่ยง จนทางรัฐบาลฮ่องกงประเมินสถานการณ์ว่าอาจรุนแรงกว่าวิกฤติเศรษฐกิจที่ฮ่องกงเคยเผชิญมา!

พานให้ภาคท่องเที่ยวและบริการซึ่งเป็นหนึ่งในเซ็กเตอร์สำคัญ เจอปัญหายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาฮ่องกงหดตัว เฉพาะเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ติดลบเกือบ40%เมื่อเทียบเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ถือว่าลดลงหนักสุดนับตั้งแต่ฮ่องกงเผชิญการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (โรคซาร์ส) เมื่อปี2546ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาฮ่องกงลดฮวบเกือบ70%
จนธุรกิจโรงแรม ค้าปลีก และร้านค้าต่างๆ แทบไม่มีรายได้ จำต้องเดินเกมกระหน่ำ "ลดราคาสินค้าและบริการ" เป็นการใหญ่ หวังกวักเรียกเงินจากกระเป๋าลูกค้า ส่งอานิสงส์ให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ตบเท้าชอปปิงที่ฮ่องกง
ธนพล ชีวรัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โก ฮอลิเดย์ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) บอกว่า แม้สถานการณ์ธุรกิจในฮ่องกง ทั้งร้านค้าปลีก โรงแรม และอื่นๆ จะกระหน่ำขายสินค้าในราคาถูกมาก มาดึงดูดการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว แต่สมาคมฯมองว่าน่าจะดึงความสนใจได้เฉพาะนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วน 40% ของนักท่องเที่ยวไทยไปฮ่องกงทั้งหมด เพราะสามารถตัดสินใจเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการซื้อแพ็คเกจตั๋วเครื่องบินและโรงแรมผ่านบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agent : OTA)ได้เลย
ต่างจากตลาดกรุ๊ปทัวร์ชาวไทยซึ่งครองสัดส่วน60%พบว่ายังไม่มั่นใจเรื่องสถานการณ์ชุมนุมในฮ่องกงนัก เนื่องจากส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ซึ่งตรงกับการนัดชุมนุม
"ตลาดคนไทยเที่ยวฮ่องกงยังไม่ฟื้นตัวดีขึ้น อยู่ในภาวะ 3 วันดี 4 วันไข้ นับตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงมา จึงถือเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะกับการวางแผนทำตลาดหรือลงทุนโฆษณาประชาสัมพันธ์ของบริษัททัวร์นัก โดยนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มที่เดินทางไปเที่ยวและซื้อของที่ฮ่องกงตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็น FIT ขณะที่กรุ๊ปทัวร์ไปกันน้อยมาก"
โดยจากการประเมินยอดจองแพ็คเกจทัวร์ไปฮ่องกงในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ตั้งแต่ พ.ย.-ธ.ค. ของปีนี้ ซึ่งตรงกับฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ไปต่างประเทศของคนไทย พบว่ายอดจองยังมีเข้ามาน้อยมากจากสถานการณ์ไม่แน่นอนดังกล่าว นักท่องเที่ยวไทยตลาดกรุ๊ปทัวร์ที่เดิมตั้งใจไปฮ่องกง ได้เปลี่ยนไปเที่ยวจุดหมายอื่นแทน เช่น ญี่ปุ่นและยุโรป โดยแนวโน้มน่าจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่
"ตลาดกรุ๊ปทัวร์ไทยเที่ยวฮ่องกงไม่น่าจะฟื้นตัวทันช่วงปีใหม่นี้ ทั้งนี้สมาคมฯคาดว่าตลอดปี2562ภาพรวมคนไทยเที่ยวฮ่องกงน่าจะหดตัวลงมากกว่า30%เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเมื่อดูเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังนับตั้งแต่มีเหตุชุมนุมประท้วงมา น่าจะติดลบมากถึง50%เลยทีเดียว" ธนพล กล่าว
ด้านรายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย ระบุว่า สำหรับผู้โดยสารเส้นทางบินเข้าออกจากประเทศไทยสู่ฮ่องกงของไทยแอร์เอเชีย คิดเป็นสัดส่วนผู้โดยสารชาวจีนประมาณ50%ของผู้โดยสารทั้งหมด ที่เหลือเป็นฮ่องกง20%, ไทย20%และยุโรป10%โดยในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.2562มีอัตราขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่75-80% เนื่องจากไทยแอร์เอเชียเดินหน้ากลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ และจัดโปรโมชั่นราคาตั๋วเครื่องบิน เพื่อกระตุ้นกระแสการเดินทางของทั้งตลาดนักท่องเที่ยวไทยและฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 4 นี้ สถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงท่องเที่ยวปลายปีเเละมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง โดยไทยแอร์เอเชียตั้งเป้าโหลดเเฟคเตอร์อยู่ที่ 85-90%
ฟาก "ญี่ปุ่น" ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายที่นักท่องเที่ยวไทยปรับแผนไปเที่ยวแทนฮ่องกง ยังคงได้รับความนิยม สะท้อนจากการเปิดตัวเส้นทางบินใหม่อย่างต่อเนื่อง
ยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินนกสกู๊ต กล่าวว่า ได้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ซัปโปโร (นิวชิโตเสะ) เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา ถือเป็นเส้นทางบินตรงที่3สู่ประเทศญี่ปุ่นของนกสกู๊ต ต่อจากโตเกียวและโอซาก้า สอดคล้องกับกลยุทธ์เพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยวไทยในการเดินทางไปญี่ปุ่นได้ตลอดทั้งปี ให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 แบ่งเป็นที่นั่งชั้นประหยัดพรีเมี่ยม24ที่นั่ง และที่นั่งชั้นประหยัด 391 ที่นั่ง
"จากข้อมูลสถิติการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นที่ระบุว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นกว่า 600%ในขณะที่เมืองซัปโปโรเองก็ถือเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกจากนักท่องเที่ยวไทย โดยมีนักท่องเที่ยวไทยคิดเป็น 15%จากจำนวนนักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด จึงเป็นที่มาของการเปิดเส้นทางบินตรงสู่ซัปโปโรเพื่อรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยว"

logoline