svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สหรัฐฯ"โอ๋"ไทย"ถึงถูกตัด"จีเอสพี"แต่ยังได้สิทธิพิเศษสูงสุดในโลก

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุปทูตสหรัฐฯ" เข้าพบ "สมคิด" เผย ความสัมพันธ์ ถือเป็นขาขึ้น ชี้แจง "จีเอสพี" ตัดสินใจนานแล้ว ยัน ไม่เกี่ยว แบน 3 สารพิษ โอ๋ "ไทย" ยังได้สิทธิพิเศษสูงสุดในโลก

ณัฐภัทร พรหมแก้วผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานภายในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดว่าจะเป็นการหารือกันถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีคำสั่งระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) กับสินค้าจากประเทศไทย 
ทั้งนี้ ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ , กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น หาช่องทางยื่นเรื่องให้สหรัฐฯ ทบทวนในเรื่องนี้
ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าพบนายสมคิด โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง นายไมเคิล ฮีธ เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ของไทยและสหรัฐฯ ช่วงนี้ถือว่าเป็นขาขึ้น จากการที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งกระบวนการจีเอสพี เป็นเรื่องที่มีการตัดสินใจมานานแล้ว ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงนี้ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแบน 3 สารพิษของไทย นี่คือหัวใจที่สหรัฐฯ ได้คุยกับนายสมคิดในวันนี้
นายไมเคิล กล่าวว่า ยืนยันว่าการตัดจีเอสพีประเทศไทยนั้น มีการพูดคุยกันมานานแล้ว และจีเอสพีเป็นสิทธิพิเศษที่ไทยได้รับมานานกว่า 30 ปี แม้จะถูกตัดสิทธิไปแล้ว แต่ประเทศไทยก็ยังคงได้รับสิทธิพิเศษสูงที่สุดมากกว่าประเทศใดในโลกในปัจจุบัน 
ดังนั้น จะมีการหารือกับทางรัฐบาลไทยในข้อกฎหมายต่าง ๆ ในเรื่องของแรงงานว่าจะมีการดำเนินการร่วมกันอย่างไร ทั้งนี้การตัดสิทธิจีเอสพี มีผลกระทบไม่มาก ตัวเลขไม่เยอะ และกระบวนการนี้ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด ทั้งนี้ ต้องขอบคุณประเทศไทยในการจัดประชุมอาเซียน คิดว่าจะเป็นไปด้วยดี โดยทางสหรัฐฯ จะส่งตัวแทนมาประชุมที่ประเทศไทย

logoline