svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พณ.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ตรึงราคาความหวาน 3 เดือน ลดภาระค่าครองชีพ

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการสินค้าที่ได้รับผลกระทบภาษีความหวานตรึงราคา 3 เดือนช่วยลดค่าครองชีพประชาชน เผย ผู้ผลิตนมถั่วเหลืองบางราย ชะลอขายราคาใหม่ออกไปอีก 3เดือน

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตนมถั่วเหลืองและเครื่องดื่ม น้ำอัดลม ชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกสินค้า 3 เดือน หรือตั้งราคาใหม่วันที่ 1 ม.ค. 63 หลังจากที่สินค้าดังกล่าวมีต้นทุนสูงขึ้นจากภาษีสรรพสามิตมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62 เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน เบื้องต้นผู้ผลิตนมถั่วเหลืองบางรายพร้อมชะลอปรับขึ้นราคานมถั่วเหลือง 1-2 บาทแล้ว  และคาดว่าในเร็วๆนี้อาจจะมีสินค้าประเภทอื่นให้ความร่วมมือในการชะลอปรับขึ้นราคา เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีการบริโภคสินค้ากลุ่มนี้มาก

พณ.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ตรึงราคาความหวาน 3 เดือน ลดภาระค่าครองชีพ


"นมถั่วเหลืองมี 3 ยี่ห้อที่แจ้งขอปรับราคาตามต้นทุนจากภาษีสรรพสามิต โดยภาษีที่ต้องจ่ายก็มีทั้งภาษีความหวาน และภาษีน้ำหวานจากผักและผลไม้ และอื่นๆ อย่างไรก็ตามในภาพรวมพบว่าสินค้าส่วนใหญ่ยังไม่มีการขอแจ้งปรับขึ้นราคาสินค้ายกเว้นสินค้าที่ได้รับผกระทบจากต้นทุนทางภาษีที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของกรมเห็นว่าผู้ผลิตสินค้าแจ้งต้นทุนก็เพิ่มขึ้นและราคาที่จะขอปรับเพิ่มขึ้นสอดคล้องกันก็คงต้องให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการเช่นกัน และกรมฯคงทำได้คือการขอความร่วมมือในการชะลอปรับขึ้นราคาออกไป 3 เดือน"  รองอธิบดี กล่าว

logoline