svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สีสัน! "นักพากย์เรือยาวรุ่นเล็ก" ลีลาเด็ดไม่แพ้รุ่นใหญ่

02 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริเวณ ลำน้ำมูล สวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถฯ อำเภอท่าตูม เทศบาลตำบลท่าตูม และองค์การบริหารส่วนตำบล 10 แห่ง จัดการการแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน แข่งเรือปลอดเหล้า ประจำปี 2562 ท่ามกลางนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมการแข่งเรือยาวอย่างคึกคัก สองฝั่งแม่น้ำมูล

โดยบรรยากาศการแข่งขันเรือยาว เป็นไปอย่างคึกคึก โดยเฉพาะทีมพากย์เรือรุ่นเยาวชน ทั้งจากภาคเหนือ ใต้ และภาคอีสาน ที่มาสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันพากย์เรือ ร่วมกับทีมพากย์เจ้าถิ่นรุ่นใหญ่ สามารถสร้างสีสันให้กับงานแข่งเรือได้เป็นอย่างดี
ซึ่งแต่ละคนสามารถออกลีลาพากย์เรือได้อย่างเมาส์มันสร้างความสนุกสนาน ให้แก่ผู้ที่ร่วมชมการแข่งขันเรือยาวได้เป็นอย่างดี ด้วยลีลา ท่าทางและถ้อยคำน้ำเสียงที่เด็ดและเร้าใจ ถือว่าลีลาการพากย์ไม่แพ้นักพากย์เรือยาวรุ่นใหญ่ หรือรุ่นพ่อที่คอยสลับกันพากย์
ซึ่งเด็ก ๆ ทั้งหมด มีดีกรีเป็นเยาวชนในโครงการนักพากย์เรือเยาวชน ของ สสส. ที่โชว์ลีลาเด็ดของการพากย์เรือไม่แพ้รุ่นใหญ่ ทั้งที่มีอายุเพียง 11-14 ปีเท่านั้น
ลีลาการพากย์แต่ละคนทำให้บรรยากาศการชมการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานของ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ในปีนี้สนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมีวงปี่พาทย์ที่คอยบรรเลงเพลงประกอบขณะพากย์ ซึ่งนอกจากจะมีผู้ใหญ่และผู้สูงอายุแล้ว ยังมีเด็กๆอยู่ในวงดนตรีปี่พาทย์วงนี้อีกด้วย ทั้งหมดสามารถสร้างสีสันให้กับงานแข่งเรือยาวในปีนี้ได้เป็นอย่างดี
สำหรับงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน แข่งเรือ ปลอดเหล้า จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2562 อำเภอท่าตูม จัดขึ้นในเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งปฏิบัติติดต่อกันมาเป็นระยะเวลานานถึง 53 ปีแล้ว สืบเนื่องมาจากชาติไทยเป็นชาติเก่าแก่ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาเป็นเวลา ช้านาน และเป็นเอกราชมาจนทุกวันนี้

logoline