svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สมคิด" ยืนยัน สหรัฐฯ ตัดสิทธิGSP ยังไม่ถึงขั้นตอนสุดท้าย

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิทางการค้ายังไม่ถึงขั้นตอนสุดท้าย เชื่อ ยังเจรจากันได้เพราะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ด้าน "บิ๊กตู่" พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งการเร่งหา 3 สารเคมีทดแทน

รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย นายไมเคิล ฮีธ เข้าพบตนเองหลังจากได้รับตำแหน่ง ซึ่งได้แสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน และทางอุปทูตได้แจ้งให้ทราบว่า เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของสหรัฐอเมริกา จะมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมอื่นๆที่ประเทศไทย โดยมายืนยันว่าสหรัฐฯต้องการมาลงทุนในประเทศไทย และก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่ EEC และพูดคุยกับนักลงทุนจากสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการมาลงทุนในประเทศไทย
ทั้งนี้ นายสมคิด บอกว่า ได้มีโอกาสพูดคุยประเด็นที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า หรือ GSP ไทย พร้อมสอบถามว่าการตัดสิทธิครั้งนี้ถือว่ามีผลอย่างเป็นทางการแล้วหรือยัง ซึ่งทางอุปทูตยืนยันว่ายังไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้าย ดังนั้นตัวเองเห็นว่าน่าจะยังสามารถเจรจาพูดคุยกันได้ เพราะทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน จึงจะใช้โอกาสที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป อีกทั้งเห็นว่าเรื่องนี้ต้องให้ทางกระทรวงพาณิชย์หารือกับสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือ USTR ด้วย
ขณะที่ อุปทูตสหรัฐฯชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรณีการตัดสิทธิ GSP ครั้งนี้ อยู่ในช่วงเวลาบังเอิญกับที่ทางคณะเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของสหรัฐฯจะเดินทางมาประเทศไทยพอดี
นายสมคิด ยืนยันว่า สิ่งที่สหรัฐฯเรียกร้องให้ไทยปฏิบัตินั้น ทางการไทยหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของแรงงาน ที่พยายามมาตลอด แต่ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกันนี้เชื่อว่าการประชุมร่วมกับสหรัฐฯคงจะไม่มีการนำประเด็น GSP มาหารือเพื่อขอสิทธิคืน แต่จะหารือเรื่องยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างกันมากกว่า ทั้งนี้นายสมคิด ย้ำว่า การพูดคุยครั้งนี้ไม่ได้หยิบยกประเด็นปัญหาแรงงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่สหรัฐตัดสิทธิ GSP ไทย มาหารือกันแต่อย่างใด พูดคุยกันเฉพาะเรื่องความร่วมมือในอนาคตเท่านั้น
ส่วนข้อห่วงใยเรื่องการยกเลิก 3 สารเคมีทางการเกษตรของไทยนั้น นายสมคิด ระบุว่า ไม่ได้หารือเรื่องนี้กัน เพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงที่เกี่ยวข้องที่จะไปหารือกัน ซึ่งทางอุปทูตยังระบุว่า เป็นเรื่องบังเอิญและไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงนี้
ส่วนที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความเป็นห่วงในการพูดคุยหารือ จะนำไปเชื่อมโยงกับสถานการณ์การเมืองของไทยนั้น นายสมคิดยืนยัน ว่าความสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญ และจะไม่นำสิ่งเหล่านี้โยงเข้ากับการเมือง ทุกอย่างต้องพูดคุยด้วยความเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
นายสมคิด ยังเปิดเผยว่า นายกฯได้สั่งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด ขึ้นมา เพื่อหาแนวทางหาสารชนิดใหม่มาทดแทน 3 สารดังกล่าว

logoline