svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์หนุนโมเดลแฟรนไชส์ดันธุรกิจลงทุน

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หนุนโมเดลแฟรนไชส์ช่วยสร้างรายได้ให้เจ้าของธุรกิจและผู้ที่มองหาช่องทางลงทุน ลุยจัดงาน "สัมมนาเสริมสร้างความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์" เพื่อทำความเข้าใจถึงวิธีบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์อย่างเป็นระบบ และจะเลือกลงทุนอย่างไรไม่ให้พลาด พร้อมฟังประสบการณ์ตรงจากเจ้าของแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จแล้วตัวจริง

นางลลิดาจิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดงาน สัมมนาเสริมสร้างความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 ตุลาคม 2562 ณศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า การจัดสัมมนาฯในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ประกอบธุรกิจจากหลากหลายสาขาและผู้สนใจจะลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 100 ราย

 

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการจะก้าวสู่การเป็นแฟรนไชส์ซอร์โดยเน้นความรู้ด้านการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดการแข่งขันจริงรวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการขยายธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ที่สนใจจะลงทุนในระบบแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซีให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อแฟรนไชส์ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยทำให้เริ่มธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าการเริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์ด้วยตนเอง

 

                สำหรับหัวข้อในการสัมมนาได้รับเกียรติจากวิทยากรจากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแฟรนไชส์ไม่ว่าจะเป็นผู้ทรงอิทธิพลด้านการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ได้แก่ บริษัท ทีวี ไดเร็คจำกัด (มหาชน), Otteri ร้านสะดวกซักบริการ 24 ชั่วโมง, ฟีนิกซ์ลาวา ร้านซาลาเปาลาวา, ร้านCafe Amazon นอกจากนี้ยังได้พบกับผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการเงินและนักวิชาการได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) (NIA) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(DEPA) เข้าร่วมบรรยายและเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เชิงลึกในหัวข้อการปรับกลยุทธ์ธุรกิจในยุค Disruption, การสร้างโอกาสการลงทุนด้วยธุรกิจแฟรนไชส์,เส้นทางสู่ความสำเร็จด้วยธุรกิจแฟรนไชส์,การวางแผนกลยุทธ์และรูปแบบธุรกิจในระบบแฟรนไชส์,ธรรมาภิบาลกับธุรกิจแฟรนไชส์รวมถึงสิทธิประโยชน์และแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการของภาครัฐ

 

                นอกจากนี้กรมฯ ยังมีกำหนดจัดงานสัมมนาฯ ในส่วนภูมิภาคอีก 3 จังหวัดในเดือนพฤศจิกายน 2562คือ จังหวัดนครราชสีมา (6 พ.ย.62), เชียงใหม่ (12 พ.ย.62) และสงขลา (15 พ.ย.62) ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่www.dbd.go.th เลือกหัวข้ออบรม/สัมมนา  ทั้งนี้ธุรกิจแฟรนไชส์ถือเป็นธุรกิจสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก (LocalEconomy) ของไทยเพราะเป็นโมเดลธุรกิจที่ครอบคลุมตั้งแต่แฟรนไชส์ขนาดเล็กที่พบได้ตามหน้าร้าน(Kiosk) หรือ Foodtruck ในแหล่งชุมชนแฟรนไชส์ขนาดกลางที่อยู่ในศูนย์การค้าและสถานีเติมน้ำมันแฟรนไชส์ขนาดใหญ่ที่อยู่บนห้างสรรพสินค้ารวมถึงแฟรนไชส์ที่สามารถออกสู่ตลาดต่างประเทศได้

 

"กรมฯ จึงให้ความสำคัญในการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้มีความเข้มแข็งและสามารถบริการจัดการธุรกิจบนมาตรฐานสากลได้ โดยข้อมูลจาก Thai FranchiseCenter ในปี 2562ประเทศไทยมีธุรกิจแฟรนไชส์ไทย 580 กิจการ ธุรกิจที่ได้รับความนิยมใน 3อันดับแรกคือ อาหาร 138 กิจการ เครื่องดื่ม/ไอศครีม 134 กิจการ และการศึกษา 102กิจการ และหากมองย้อนไป 2 ปีหลังจะพบว่าธุรกิจดังกล่าวมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดจึงเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบธุรกิจไทยที่จะต้องเร่งพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดนั่นเอง"

logoline