svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" เร่งแจงสหรัฐฯ หลังตัดสิทธิ์ "จีเอสพี" ไทย

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายจุรินทร์ เผยหลังประชุม ครม.เศรษฐกิจ กรณีที่ทางการสหรัฐอเมริกา สั่งตัด จีเอสพี ไทย จะมีผลเดือน เม.ย. 2563 ยังพอมีช่องทางที่จะขอให้สหรัฐฯทบทวน ส่วนทางออกระยะยาว เตรียมการบุกตลาดต่างๆทั่วโลก 10 กลุ่มตลาดใหญ่ เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกไทย

เมื่อเวลา10.00น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.เศรษฐกิจ กรณีที่ทางการสหรัฐอเมริกามีคำสั่งให้ระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี)กับไทย ว่า เบื้องต้นหากมีการตัดสิทธิ์ทางภาษี จะส่งผลให้สินค้าที่ส่งไปขายที่สหรัฐฯมีภาระภาษีประมาณ 1,500-1,800ล้านบาท แต่เรื่องดังกล่าวจะมีผลเดือนเม.ย. 2563 ดังนั้นเรายังมีช่องทางที่จะขอให้สหรัฐฯทบทวน และก่อนหน้านี้ได้แจ้งให้ทูตพาณิชย์ประสานกับทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี หารือกับสำนักงานคณะผู้แทนการค้าสหรัฐอะมริกา(ยูเอสทีอาร์)ถึงรายละเอียดต่างๆคาดว่าจะได้รับคำตอบกลับมาว่าจะต้องทำอย่างไรในเร็วไนี้

"จุรินทร์" เร่งแจงสหรัฐฯ หลังตัดสิทธิ์ "จีเอสพี" ไทย


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงานกระทรวงพาณิชย์ หาช่องทางยื่นเรื่องให้สหรัฐฯทบทวนในเรื่องนี้ ส่วนทางออกระยะยาวทางกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการให้กรรมการร่วมกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมผู้ส่งสินค้าออกทางเรือ เตรียมการบุกตลาดต่างๆทั่วโลกเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกโดยจะร่วมกับภาคเอกชน เร่งรัดบุกตลาดใน 10 กลุ่มตลาดใหญ่ ที่จะมีทั้งสหรัฐฯจีน อินเดียแอฟริกาใต้ เอเชียใต้ กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ญี่ปุ่นเกาหลี ตุรกี เยอรมัน สหภาพยุโรป รวมถึงประเทศอังกฤษ

"จุรินทร์" เร่งแจงสหรัฐฯ หลังตัดสิทธิ์ "จีเอสพี" ไทย


โดยแผนงานที่เร็วสุดจะนำทีมเอกชนและกระทรวงพาณิชย์ไปเปิดตลาดที่ตุรกีและประเทศเยอรมัน จากนั้นจะไปตะวันออกกลาง สำหรับประเทศที่มีประชากรมากเช่นอินเดีย จีน สหรัฐฯจะลงไปรายมณฑลหรือรายรัฐโดยเฉพาะสหรัฐฯจะเจาะลึกไปในแต่ละรัฐที่ต้องการสินค้าแตกต่างกันซึ่งมีศักยภาพสามารถนำเข้าสินค้าของไทยได้แม้ว่าเราจะไม่ได้รับสิทธิ์จีเอสพี 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเจรจากับทางสหรัฐฯในเรื่องใดบ้าง นายจุรินทร์ กล่าวว่า เราต้องเจรจาให้เข้าใจว่าบางเรื่องเราทำได้หรือไม่ เช่นการเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าวตั้งสาภาพแรงงานในประเทศไทยทางกระทรวงแรงงานจะไปชี้แจงว่าสามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงข้อเสนออื่นที่แต่ละกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำความเข้าใจว่าสิ่งใดทำได้ หรือเหมาะสม ไม่เหมาะสมอย่างไร

logoline