svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมขอสหรัฐ ทบทวน GSP

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังสหรัฐอเมริกา ตัดสิทธิ "จีเอสพี" ทำให้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมครม.เศรษฐกิจก่อน เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า มีการแก้ปัญหากรณีสหรัฐอเมริกา ตัดสิทธิ GSP อย่างไร แต่บอกสั้นๆว่า ต้องหาวิธีการเจรจาพูดคุย ขณะที่ นายจุรินทร์ บอกว่า เตรียมขอให้สหรัฐอเมริกาทบทวนก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ บนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งใช้เวลาประชุมกว่า 1 ชั่วโมง โดยคาดว่า มีการหารือถึงผลกระทบ หลังสหรัฐอเมริกา ตัดสิทธิ GSP ซึ่งภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า ก็ต้องหาวิธีการเจรจาพูดคุย 
นอกจากนี้ ระหว่างการเดินชมบูธต่างๆที่นำมาประชาสัมพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ ก็พูดขึ้นมาว่า ปัญหามีไว้พุ่งชน โดยปัญหาทุกอย่าง ก็แก้กันต่อไป  ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า วันที่ 1 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีการนำเรื่อง GSP เข้าที่ประชุมด้วย 
ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ บอกว่า ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ได้ข้อสรุปตรงกันว่า เรายังสามารถส่งสินค้าไปขายได้ เพียงแต่มีภาระเรื่องภาษี ที่ผลจะเกิด เม.ย.63 แต่ยังมีช่องทางให้สหรัฐทบทวน โดยที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ได้มอบหมายให้ กระทรวงต่างประเทศ แรงงาน และพาณิชย์ หารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางทางให้สหรัฐทบทวน  
นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้พูดถึงประเด็นทางการเมือง หลังฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลช่วงกลางเดือน ธ.ค.ว่า วันที่ 1 พ.ย.นี้ รัฐสภาฯ จะเปิดประชุมสมัยสามัญ โดยปกติเมื่อสภาฯ เปิดแล้ว ก็จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือการยื่นญัตติอื่นๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ระหว่างเดือน ธ.ค.62 -ม.ค.63  พร้อมมองว่า เป็นการโหมโรงของฝ่ายค้าน เพราะทุกสมัยที่ผ่านมา ก็เป็นลักษณะนี้เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  มองว่า ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นไปตามสิ่งที่สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นเรื่องของการดำเนินงานตามขั้นตอนปกติทั่วไป แต่ขณะยังไม่ได้รับการยืนยันที่ชัดเจน 

logoline