svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดื่มนมแล้วท้องไส้ปั่นป่วน หันมาดื่มนมเปรี้ยวแทนได้

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ให้ความรู้เกี่ยวกับการ "ย่อยน้ำตาลแล็คโตสไม่ได้ หันมาดื่มนมเปรี้ยวก็ได้ครับ"

"ย่อยน้ำตาลแล็คโตสไม่ได้ หันมาดื่มนมเปรี้ยวก็ได้ครับ"

ดื่มนมแล้วท้องไส้ปั่นป่วน หันมาดื่มนมเปรี้ยวแทนได้


สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการดื่มนม แล้วเกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วน เนื่องจากการร่างกายย่อยน้ำตาลแล็คโตสในนมไม่ได้ (lactose intolerance) แล้วนั้น นอกจากที่เราจะพยายามกลับมาดื่มทีละน้อยเพื่อให้ร่างกายเริ่มสร้างเอนไซม์ย่อยแล็คโตสใหม่ หรือเลือกดื่มนมชนิดแล็คโตสฟรี lactose free ที่ผลิตให้ปราศจากน้ำตาลแล็คโตสแล้ว อีกทางเลือกหนึ่ง ก็คือ การดื่มนมเปรี้ยวพร้อมดื่ม (drinking yogurt) ครับ
นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม มักจะผลิตจากโยเกิร์ต ที่เอานำนมมาหมักด้วยเชื้อจุลินทรีย์โยเกิร์ต เช่น เชื้อแล็คโตบาซิลลัส , บัลแกริคัส , เชื้อแล็คโต, บาซิลลัส , พาราคาเซอิ และเชื้อสเตปโทค็อคคัส เทอร์โมฟิลัส จนเกิดรสเปรี้ยว 
โดยจุลินทรีย์โยเกิร์ตนี้ จะเป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบอยู่ในทางเดินอาหารของเราอยู่แล้ว ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และสามารถสร้างเอนไซม์ที่ย่อยน้ำตาลแล็คโตสได้ ทำให้คนที่มีปัญหาเรื่องการย่อยแล็คโตสสามารถดื่มได้ง่ายขึ้น
หรือถ้ายิ่งเป็นนมเปรี้ยวพร้อมดื่มชนิดแล็กโตสฟรี ที่ทำจากโยเกิร์ตปราศจากน้ำตาลแล็คโตสตั้งแต่แรก โดยถูกนำไปย่อยให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคสและกาแล็คโตสจนหมดแล้วล่ะก็ ยิ่งมั่นใจได้ว่าจะดื่มได้โดยไม่เกิดอาการท้องเสียท้องปั่นป่วนแน่นอน
นอกจากนี้ จุลินทรีย์โยเกิร์ต ยังมีคุณสมบัติเป็นโพรไบโอติก probiotic ทำให้นมเปรี้ยวนั้นมีคุณประโยชน์มากยิ่งขึ้น เช่น จุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวช่วยให้ร่างกายย่อยอาหาร โดยเฉพาะย่อยโปรตีนเคซีนในน้ำนมได้ดีขึ้น ช่วยสร้างกรดแลคติกที่ทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กได้ดีขึ้น ช่วยควบคุมปริมาณจุลินทรีย์ก่อโรคในลำไส้ ช่วยสร้างวิตามินบีและวิตามินเค ช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย ฯลฯ
นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ยังมีสารอาหารสำคัญอื่นๆ เช่น โปรตีนและไขมัน ในระดับมากน้อยตามชนิดของน้ำนมที่นำมาผลิตเป็นโยเกิร์ต ว่าเป็นน้ำนมสดหรือเป็นนมที่ผ่านการสกัดมันเนยออกไป ทำให้ผู้ดื่มที่ห่วงใยสุขภาพ จึงสามารถเลือกซื้อชนิดที่ไขมันต่ำ หรือ 0% ปราศจากไขมัน 
รวมทั้งคนที่ต้องพยายามควบคุมระดับน้ำตาลที่บริโภคในแต่ละวัน ก็สามารถเลือกนมเปรี้ยวพร้อมดื่มชนิดที่มีน้ำตาลน้อย หรือชนิดรสธรรมชาติ ที่ไม่ใส่น้ำผลไม้เพื่อปรุงแต่งรสชาติได้ด้วย
ถ้าอยากได้นมเปรี้ยว ที่ยังคงมีจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่มีชีวิต ก็ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวพร้อมดื่มที่ผ่านการฆ่าเชื้อแบบพลาสเจอไรซ์ (ถ้าเป็นแบบยูเอชที จะใช้ความร้อนสูงมากจนเชื้อตายหมด) ดื่มในปริมาณหน่วยบริโภคที่แนะนำข้างขวด 
ซึ่งหากดื่มไม่หมด ก็ควรเก็บแช่ไว้ในตู้เย็น และดูวันหมดอายุด้วย แค่นี้ เราก็จะได้นมเปรี้ยวเป็นอาหารเสริมสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้วครับ

logoline