svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เตรียมแพร่คลิปวิดีโอบางส่วนในปฏิบัติการสังหาร "ผู้นำไอเอส"

29 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์" เตรียมแพร่คลิปวิดีโอบางส่วนในปฏิบัติการสังหารผู้นำไอเอสหลังผู้นำไอเอสปลิดชีพตนเองพร้อมกับลูก 3 คน ด้วยการจุดชนวนระเบิดในเสื้อกั๊กพลีชีพของเขา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ (28 ต.ค.)ว่า เขาอาจจะเปิดเผยคลิปวิดีโอบางส่วนในปฏิบัติการสังหารนายอาบู บักร์ อัล-บักห์ดาดีผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวจะรวมถึงภาพถ่ายทางอากาศ และภาพจากกล้องที่ติดอยู่บนหมวกของทหารสหรัฐที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้

นายอาบู บักร์ อัล-บักห์ดาดี ได้ปลิดชีพตนเอง พร้อมกับลูก 3 คน ด้วยการจุดชนวนระเบิดในเสื้อกั๊กพลีชีพของเขา หลังจากที่เขาได้หลบหนีทหารสหรัฐเข้าไปในอุโมงค์ที่เป็นทางตัน
"เรากำลังคิดในเรื่องนี้ โดยเราอาจจะเผยแพร่คลิปวิดีโอบางส่วน" ปธน.ทรัมป์ กล่าว

"ทรัมป์" เตรียมแพร่คลิปวิดีโอบางส่วนในปฏิบัติการสังหาร "ผู้นำไอเอส"



สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า คนสนิทของนายบักห์ดาดี ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้มีส่วนสำคัญในความสำเร็จของปฎิบัติการ โดยเขาเปิดเผยสถานที่ ซึ่งนายบักห์ดาดีนิยมนัดพบปะคนผู้นำระดับสูงในกลุ่มไอเอส รวมถึงกลวิธีในการหลบเลี่ยงการจับกุมและเดินทางไปยังที่ต่างๆ ด้วยการใช้รถมินิบัสที่ขนผักเต็มคันรถเพื่อหลบซ่อนตัว และจัดประชุมยุทธวิธีการรบบนรถเพื่ออำพรางความเคลื่อนไหว

ผู้นำสหรัฐ ระบุด้วยว่า การปลิดชีพนายอาบู บักร์ อัล-บักห์ดาดี เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าปฏิบัติการสังหาร นายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะฮ์ในช่วงรัฐบาลบารักโอบามา เมื่อปี 2554

logoline