svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงหนักทำพิษ! เศรษฐกิจฮ่องกงได้ฤกษ์ถดถอย

28 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากหลายเดือนของความวุ่นวายในฮ่องกง ตอนนี้ส่งผลให้เศรษฐกิจของฮ่องกงเข้าสู่ภาวะการถดถอยอย่างเป็นทางการแล้ว จากการเปิดเผยของพอล ชาน โมโป รัฐมนตรีคลังของฮ่องกง

ข้อมููลตัวเลขทางเศรษฐกิจที่คาดว่ารัฐบาลฮ่องกงจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ จะแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจฮ่องกง เจอกับภาวะที่เรียกว่าการหดตัวถึง 2 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็คือคำจำกัดความในทางเทคนิคของภาวะการถดถอยทางเศรษฐกิจนั่นเอง โดยรัฐมนตรีคลังได้เขียนถึงเรื่องนี้ในบล็อกเมื่อวันอาทิตย์
เขายังบอกด้วยว่า แรงกระหน่ำของการประท้วงที่มีต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงนั้นครอบคลุมอย่างมาก
นอกจากนั้น ฮ่องกงก็อาจจะถึงขั้นที่ต้องเผชิญกับภาวะการหดตัวของเศรษฐกิจตลอดทั้งปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 โดยในปีนั้น GDP ฮ่องกงลดลง 2.7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ จากปัญหาวิกฤติการณ์การเงินโลก
รัฐมนตรีบอกว่า ดูจะเป็นเรื่องที่ยากมากที่ฮ่องกงจะมียอดการเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีอยู่ระหว่าง 0 - 1 เปอร์เซ็นต์ และก็มีโอกาสที่การเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีจะติดลบ
การชุมนุมใหญ่ดำเนินมานาน 5 เดือน และยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติลง ในขณะที่การปิดถนน จุดไฟเผา ทุบทำลายห้างร้าน และปาระเบิดขวดเป็นเรื่องที่พบเห็นได้เป็นปกติในการประท้วงที่ฮ่องกง ห้างร้านที่มีความเกี่ยวข้องกับจีนแผ่นดินใหญ่ ตกเป็นเป้าการโจมตีมากขึ้นเรื่อย ๆ 
ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการบุกยึดสนามบินหลายครั้งของผู้ประท้วง อย่างในเดือนนี้ ยอดนักท่องเที่ยวที่มายังฮ่องกง ลดลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วน 2 เดือนก่อนหน้านี้ก็ลดลงรวมกัน 39 เปอร์เซ็นต์
และเมื่อประกอบกับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่ทำให้การส่งออกของฮ่องกงลดลง อย่างเมื่อเดือนกันยายนก็ลดลง 7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และในเดือนนี้ก็ลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์จึงเลวร้ายมากขึ้น
ฮ่องกง นั้นเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติว่าเป็นศูนย์กลางการเงิน ที่ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ แต่ปัญหาการประท้วงที่เกิดขึ้นตอนนี้กำลังทำให้นักลงทุนกลับออกไป
ซึ่งรัฐมนตรีคลังฮ่องกงก็ออกมาเรียกร้องให้หลายภาคส่วนสามัคคีกัน หยุดยั้งการสร้างความเสียหายให้กับระบบโครงสร้างพื้นฐานของฮ่องกง และทำร้ายคนที่มีทัศนะทางการเมืองที่แตกต่างจากตัวเอง

logoline