svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!

28 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีมีผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่แม่มณีเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเอาผิดกับเน็ตไอดอลชื่อดัง "แม่มณี" หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช โดยผู้เสียหายอ้างว่าถูกหลอกให้มาร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยจะได้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ93 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากถึงหมื่นล้านบาท

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.00 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (28 ต.ค.) พิธีกรสาว "ดร.บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" เปิดอกสัมภาษณ์แม่ข่ายแชร์มณี คุณนัท , คุณโอ๊ต (แฟนนัท) และคุณปัน ที่กำลังเดือดร้อน ถูกทวงเงินอยู่ในตอนนี้ รับเครียดมาก ถึงขนาดคิดสั้นฆ่าตัวตาย เพราะโฟนอินเปิดใจ "เฮง" หนุ่มที่ไลฟ์สดกรีดหน้าตัวเอง

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!


คุณสามคนรู้จักแม่มณีได้ยังไง?
นัท : "ผ่านเฟสบุ๊กค่ะ เหมือนเขาแชร์มา เราไปเจอก็เลยไปส่องดู จากโปรไฟล์ทุกอย่าง หน้าที่การงานทุกอย่าง เราก็เลยไปลง"
ปัน : "หนรู้จักพี่ที่โรงเรียน เขามาโพสต์หน้าเฟซ ตอนแรกเขามารับออมก่อน แล้วหนูก็ไปเจอเฟซหลักของเขาคือแม่มณี"
นัท : "เรารู้จักผ่านคนอื่นก่อน ฝากผ่านคนอื่นก่อน แล้วเจอเฟซแม่มณีผ่านตัวแทน ก็เลยเข้าไปส่องดูว่าคนนี้เป็นนายทุน รู้จักแม่มณีเดือนส.ค.ค่ะ"
ปัน : "หนูรู้จักเดือนมิ.ย.ค่ะ ตอนแรกหนูฝากจากรุ่นพี่ แต่พอเจอแม่มณี ก็ไปฝากกับแม่มณีเอง"

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!


ได้เงินตรงมั้ย?
นัท : "ได้ตรงเป๊ะเลยค่ะ ก้อนแรกที่ลงทุน 2 หมื่น ภายใน 1 เดือนก็ได้ 93 เปอร์เซ็นต์ค่ะ พอได้ก็สบายใจเพราะได้จริง ก็ฝากเพิ่มค่ะ ตอนนี้ของหนูที่อยู่กับเขา 6 แสนค่ะ มียอดอื่นที่เป็นของลูกค้าเรา 3 ล้านค่ะ"
บ้านนี้ล่ะ?
นัท : "6.22 ล้าน เราเหมือนเราได้ ก็เปิดรับลูกค้า ลูกค้าที่มาฝากเราก็เป็นคนรู้จักเรา เขาไว้ใจเราเชื่อใจเรา เราก็เชื่อใจทางโน้น เรารับเขามา ก็อยากให้เขาได้เหมือนที่เราได้"ลูกค้าที่ฝากกับคุณ คุณได้อะไรจากเขา?
นัท : "ตอนแรกหนูให้ลูกค้า ให้ดอกแค่ 300 แต่รับประกันต้นให้เขาด้วย เพราะบ้านอื่นให้ 500 530 แล้วแต่เรตไป เพราะคนฝากเยอะ เริ่มแรกหนูให้ 30 รับประกันต้น แล้วพอเดือนต.ค. เริ่มให้ 50 เปอร์เซ็นต์ ก็แล้วแต่ละบ้าน ส่วนมากบ้านอื่นไม่รับผิดชอบต้นค่ะ"
คุณล่ะ?
ปัน : "ก็เป็นเรตไปค่ะ สมมติ 1 พันก็ให้ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้า 3 พันก็อีกเรตนึง 1 หมื่นก็อีกเรตนึง แล้วแต่เราจะกำหนดยังไงค่ะ"

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!


ลูกค้าคุณกี่คน?
ปัน : "200 คนค่ะ"
คุณล่ะ?
นัท : "88 คนค่ะ แต่ยอดคนฝากเยอะค่ะ"
โอ๊ต : "เราไม่เคยเสียเครดิตเรื่องนี้มาก่อน"
เคยทำแบบนี้มาก่อนมั้ย?
นัท : "ไม่ค่ะ เราค้าขายออนไลน์อย่างเดียว ซึ่งเราไม่เคยเสียเครดิตเรื่องการเงินเลย คนเชื่อใจเราเยอะ ทั้งหัวหน้างานมาฝากกับเราเยอะแยะมากมายเลยค่ะ"
แล้วเริ่มมีปัญหาตอนไหน?
ปัน : "เดือนต.ค.ค่ะ พร้อมกันทุกคน"
นัท : "งวดสุดท้ายคือ 13 ต.ค. พอเริ่ม 14 ไม่ได้ เราก็ใช้เงินส่วนตัวเราสำรองกับลูกค้าทั้งหมดเลย 4 แสนกว่าบาท"
โอ๊ต : "เราชะล่าใจว่าเราจะได้วันที่ 14 เราก็ใช้เงินบางส่วนที่เรามีฝากเพิ่มอีก"แล้วรู้สึกว่าไม่ใช่แล้วตอนไหน?
นัท : "รู้สึกหวั่นใจตอนเขาบอกว่าเขาโดนแจ้งความ และโดนอายัด เราคิดว่าเราต้องได้เงินช้าแน่นอน แต่ไม่คิดว่าเขาโกง ยังเชื่อใจเขาอยู่"
คุณเข้าไปคอมเมนต์ให้กำลังใจ?
นัท : "ใช่ค่ะ เขาบอกให้เรา เราก็รอค่ะ จนเฟซบินไปแล้วค่ะ ตอนนั้นใจก็ไปแล้ว คิดว่าคงไม่ได้แล้ว ต้องตามด้วยวิธีนี้"
หวังจะได้ตังค์อีกเหรอ?
นัท : "ถ้าไม่ได้ตรงนี้ ต้องเป็นหนี้ 6 ล้านค่ะ ต้องไปเคลียร์ลูกบ้าน เพราะเขาบอกว่าจะแจ้งความเราเหมือนกัน (เสียงสั่นเครือ)"

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!


หนูล่ะรู้สึกไม่ใช่ตอนไหน?
ปัน : "งวดวันที่ 13 ต้องรอไปวันที่ 23 หนูก็เริ่มเห็นแล้วว่ามันแปลก ก็คุยกับแม่ว่าเราต้องไปบอกลูกค้า ต้องไปแจ้งความเลย มีคนแนะนำว่าให้แจ้งความ คนไปแจ้งความก่อนเราบอกว่าแบบนี้มันไม่ใช่ ม้นแปลกไปแล้ว ตั้งแต่เฟซเขาบินก็รู้เลยว่าเราอาจไม่ได้เงินของเราคืน"
รู้สึกอย่างไรกับข่าวที่บอกว่าบินหนีไปจากประเทศแล้ว?
ปัน : "หนูก็ฟังหูไว้หู ไม่รู้ว่าข่าวจริงหรือเปล่า เพราะมีคนปั่นหัวกันเยอะค่ะ ถ้าเขาไปแล้วก็ให้กฎหมายช่วยค่ะ"
คิดว่ากฎหมายจะช่วยคุณได้แค่ไหน?
นัท : "อย่างน้อยก็ให้ลูกบ้านเข้าใจว่าเราไม่ได้ตั้งใจโกงเขาค่ะ เราก็โดนเหมือนกัน ตอนนี้เครียดมากค่ะ"
โอ๊ต : "4-5 วันนี้เราไม่ได้นอนกันเลย พยายามรวบรวมพยานหลักฐาน ทำทุกอย่าง"
นัท : "อยากให้ลูกค้าเข้าใจว่าเงินที่เขาโอนมาให้เรา เราโอนให้เขาจริงๆ เราไม่ได้เก็บไว้เลย (เสียงสั่นเครือ)"อะไรทำให้เชื่อขนาดนี้?
นัท : "คนรอบตัวเขาค่ะ ทุกคนเป็นเน็ตไอดอล ทุกอย่างมันอลังมาก"โอ๊ต : "มีทั้งดารา เปิดแบรนด์สินค้า เครื่องสำอาง ทุกอย่างที่ทำ ทั้งถ่ายละคร ถายหนัง เขาอ้างอย่างนั้น"นัท : "และมีภาพยนตร์ที่เขากำลังทำอยู่ เรื่องเซ้นส์อาถรรพ์"
โอ๊ต : "เราคิดว่าเขาทำขนาดนี้ คงไม่ทิ้งตรงนี้ ที่ทำให้เรามั่นใจ"อะไรทำให้มั่นใจ?
ปัน : "หนูคิดว่าภาพลักษณ์ด้วยค่ะ คิดว่าเขาคงไม่เอาชีวิตทั้งชีวิตที่กำลังไปได้สวยในวงการบันเทิง มาทิ้งกับเรื่องแบบนี้"
เงิน 6 ล้านกว่าจะเอาที่ไหนไปจ่ายเขา?
นัท : "ถ้าตามไม่ได้ก็คงต้องใช้หนี้ค่ะ ตอนนี้ก็หมดค่ะ เพราะเราก็หมดเหมือนกัน ทั้งรีไฟแนนซ์รถ เอาไปเข้า เอาไปลงด้วย ได้มาก็ฝากไปค่ะ ถ้ายอดในครอบครัวก็ลงไปล้านกว่าบาทค่ะ อีก 5 ล้านคือต้องหาใช้หนี้เขาค่ะ อันนั้นคือของลูกค้าทั้งหมดที่มาฝากกับเราค่ะ"
คุณโดนกดดันสารพัด?
โอ๊ต : "เหมือนเขาบีบบังคับ ผมเข้าใจความรู้สึกเขาทุกคน เขามาฝากก็เชื่อมั่นเรา เขาอยากได้ตังค์ แต่เราก็พยายามหาทางออก ตอนนี้ที่คุยกับแฟน ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ เราอาจต้องยอมทิ้งบ้าน อาจต้องไปเริ่มต้นใหม่ และทำยังไงก็ได้ ให้ธุรกิจเราอยู่ให้ได้ เพราะเราบอกเขาแล้วเราต้องรับผิดชอบเขา เราจะพยายามทำให้ได้ แต่เรายังมีความหวังเล็กๆ ว่าจะได้เงินคืนมาสักนิดก็ยังดี"
หวังจากอะไร เขาหนีไปแล้ว?
นัท : "หวังว่าเขาถูกตำรวจจับแล้ว จะยังมีทรัพย์สินเหลืออยู่ค่ะ เพราะหนี้ 5 ล้านหนูคงใช้หนี้ตลอดชีวิต ลูกบ้านเขาก็ไม่รอทุกคนก็อยากได้เงินก้อนคืน เขาบอกว่าถ้าเขาไม่ได้ เขาจะแจ้งความจับหนูเหมือนกัน (ร้องไห้) แต่ตอนนี้เราไม่มี ก็ต้องยอมรับสภาพ ให้แจ้งได้เลย เพราะเราก็เป็นผู้เสียหาย เงินที่ลูกค้าฝากมา เราก็ฝากกับเขาหมดแล้ว เราพาครอบครัว ญาติพี่น้องมาออมกับเราหมดเลย จะหันหน้าไปหาใครก็ไม่มีเหมือนกัน เพราะเงินเขาอยู่กับเราหมดแล้ว"
เครียดขนาดไหน?
นัท : "กดดันจนคิดจะฆ่าตัวตายค่ะ (ร้องไห้) แต่สงสารลูก ลูก 2 คนกลัวไม่มีคนดูค่ะ ก็บอกแฟนว่าถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ต้องยอมติดคุก(ร้องไห้) ให้แม่ช่วยดูลูกต่อ (ร้องไห้)"
หนูล่ะเครียดขนาดไหน?
ปัน : "เครียดถึงขนาดกินข้าวไม่ลง นอนไม่หลับ (เสียงสั่นเครือ) บางทีก็คิดอยากหายไปบ้าง ถ้าหายไปทุกอย่างต้องเป็นแม่ที่่มารับผิดชอบแทนหนูค่ะ (ร้องไห้)"

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!


ร้องไห้ทุกวันเลยเหรอ?
นัท : "ก็อยู่ด้วยความหวังอย่างเดียวเลยค่ะ"
เขากระหน่ำว่าโง่?
นัท : "ก็ยอมรับทุกอย่าง มันเป็นเพราะความโง่และความโลภของเราค่ะ โทษตัวเองเลยค่ะ เราอยากรวยทางลัดค่ะ"
โอ๊ต : "ตอนนี้ชีวิตเราก็ไม่เหลือเหมือนกัน ผมก็พูดไม่ได้จริงๆ (เสียงสั่นเครือ)"

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!


แม่บอกยังไงบ้าง?
ปัน : "แม่บอกว่าถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็เอาบ้านไปจำนอง เราก็โดนเหมือนกัน ไม่เหลือเหมือนกัน พังเหมือนกันค่ะ เรื่องนี้ก็สอนให้จำไปจนตายค่ะ ข่าวก็มีออกทุกวัน เราก็ยังไปเชื่อเขาเพราะโปรไฟล์ดีค่ะ"
โฟนอินสัมภาษณ์ "คุณเฮง" รู้จักแม่มณีได้ยังไง?
เฮง : "ผมไม่ได้ฝากกับแม่มณี ฝากกับมะนาวครับ ผมดูในเฟซ คนแชร์มา ก็ดูจากโปรไฟล์ เป็นเน็ตไอดอลด้วย ก็คิดว่าเชื่อถือได้ ผมฝากไปยอด 6 หมื่นกับ 8 หมื่นครับ เป็นของผมเองครับ 6 หมื่นก้อนแรก 8 หมื่นก้อนที่สอง"
แล้วเกิดอะไรขึ้น?
เฮง : "เห็นเขาโพสต์ แต่ผมไม่คิดว่าเขาเบี้ยวนะ ที่ผมออกมาไลฟ์สด เขาก็ติดต่อมา ก็คุยกันหลังผมไลฟ์สดเสร็จ"

เผย แม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ "แม่มณี" ชีวิตพัง เคยคิดสั้น!!


ทำไมไลฟ์สด?
เฮง : "เครียดครับพี่ หลายๆ อย่าง ทักไปหาเขา เขาไม่ตอบ"
อารมณ์ไหนจะกรีดหน้า?
เฮง : "มันตันแล้ว และเครียดหลายๆ อย่างด้วย ผมนัดเขาวันที่ 5 พอวันนั้นผมเครียดหลายๆ อย่าง ผมก็ทำเลย พอได้คุยกับเขาผมก็สบายใจขึ้น คนอื่นผมไม่รู้เขาโกงหรือไม่โกง ผมนัดเขาวันที่ 5 ครับ ถ้าไม่ได้เงินก็ยังตอบไม่ได้ รอวันที่ 5 ดีกว่า ใครจะว่าผมโง่ แต่ผมก็ยังหวังอยู่ เพราะต้องเอาไปเป็นค่าใช้จ่าย ยังหวังเพราะมันไม่มีทางออกอื่น สิ่งที่ผมทำ ผมก็แค่อยากได้เงินผมคืน แค่ได้ก็คือจบ ที่ไม่ไปออกรายการเพราะผมหวังอยู่ ผมไม่กลัวอะไรอีกแล้ว ผมไม่มีอะไรจะเสียชีวิตนี้"
คุณเห็นงานอีเวนต์เขา ใหญ่โตแค่ไหน?
โอ๊ต : "อลังมากครับ เพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากจริงๆ"
นัท : "เน็ตไอดอลชั้นนำค่ะ"
ตอนเขาออกมาไลฟ์สด คุณก็ยังเชื่อเขาอยู่?
โอ๊ต : "ก่อนหายไป เขาเอาทนายมานั่งข้างๆ ว่าเขาโดนดำเนินคดี โดนอายัดบัญชี พวกกลุ่มหนึ่งพยายามรุมโจมตีเขา เขาก็บอกว่าทนายกำลังหาทางออกให้เขา เหมือนสร้างขึ้นมาเพื่อคืนเงิน คนดูไลฟ์เยอะมากครับ มีช่วงถึง 5-6 พันคน"
ปัน : "หนูไม่เชื่อเขามานานแล้วค่ะ รู้สึกเขาไม่น่าเชื่อถือ เพราะที่เขาออกมาไลฟ์สด เขาก็ไม่ได้พูดถึงว่าเขาจะจัดการคืนเงินยังไง เขาพูดแต่ว่าถูกอายัดบัญชีนะ ทำให้เขาไม่สามารถโอนเงินได้เหมือนเดิม ก็พูดวนอยู่อย่างนี้ค่ะ"
อยากบอกอะไรแม่มณี?
นัท : "พูดอะไรไม่ออก เชื่อใจเขาจนนาทีสุดท้าย คนอื่นจะพูดยังไง แม่จะเตือนยังไงไม่แจ้งความ ยังหวังอยู่ ทนายฝั่งเขาให้ทำอะไรเราก็ยังรอ เพราะเขาบอกว่าถ้าคนไม่แจ้งความมีโอกาสจะได้เงินคืน เขาบอกให้ทำตามขั้นตอน จะมีทนาย 28 คนตอบไลน์"

logoline