svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่นกกต.สอบ "ช่อ" บริจาคอนาคตใหม่ 1 ล้าน

28 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. ตรวจสอบการบริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ ชี้ "ธนาธร-ภรรยา" ถือเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ จี้ตรวจสอบที่มาเงินบริจาค 1 ล้านของ "ช่อ พรรณิการ์" เหตุแจ้งทรัพย์สินมีเงินในธนาคารเพียงหลักหมื่น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ตรวจสอบ กรณีการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง ของนางสาวพรรณิการ์ วานิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่

ยื่นกกต.สอบ "ช่อ" บริจาคอนาคตใหม่ 1 ล้าน


โดยนายศรีสุวรรณ บอกว่า กรณีดังกล่าวมีความพิรุธและมีข้อผิดสังเกต เนื่องจากทรัพย์สินของนางสาวพรรณิการ์ที่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินไว้กับ ป.ป.ช. มีจำนวนไม่มาก มีเงินฝากอยู่ในธนาคารหลักหมื่น แต่กลับมีเงินบริจาคให้พรรคการเมืองมากถึง 1ล้านบาท ดังนั้นตนเชื่อว่าเงินจำนวนนี้ไม่ใช่เงินส่วนตัวของนางสาวพรรณิการ์ แต่เป็นเงินที่ได้มาจากคนอื่น จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องไต่สวนสอบสวนหรือส่งเรื่องไป ปปง. ให้ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อหาความจริงในเรื่องนี้
นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังได้ยื่นให้ กกต. ตรวจสอบการบริจาคเงินของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้บริจาคให้พรรคอนาคตใหม่ 10 ล้านบาท และภรรยาของนายธนาธรบริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ 7.2 ล้านบาท เนื่องจากโดยปกติเป็นที่รับรู้ทั่วไปในข้อกฎหมายว่าเป็นสามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย เหมือนเป็นคนเดียวกัน
ดังนั้นการกระทำนิติกรรมทางการเงินของคนใดคนหนึ่งจะต้องได้รับความยินยอมจากทั้ง 2 คน ตนจึงเห็นว่าเป็นข้อสงสัยที่ต้องให้ กกต. ได้วินิจฉัยว่าการกระทำของนายธนาธรและภรรยาดังกล่าวเป็นการกระทำของบุคคลเดียวกันหรือไม่ ซึ่งหากเป็นบุคคลเดียวกันก็จะผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่ห้ามให้บุคคลบริจาคเงินให้พรรคการเมืองเกินคนละ 10 ล้านบาท เรื่องนี้หากมีความผิดจริง อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองต่อไปได้

ยื่นกกต.สอบ "ช่อ" บริจาคอนาคตใหม่ 1 ล้าน

logoline