svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ แนะ "แอ๊ด" กรณีแต่งเพลงจวกสหรัฐฯ ตัดสิทธิ์ GSP สินค้าไทย

28 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีนายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว นักร้องชื่อดังและศิลปินแห่งชาติ ได้แสดงความเห็นกรณีประเทศสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ์ "จีเอสพี" ต่อสินค้าไทย โดยระบุว่า...

"ผมมองว่าการตัด จีเอสพี ของอเมริกาต่อสินค้าไทยเป็นสงคราม เพื่อมุ่งกดดันตอบโต้การแบนสารพิษในการเกษตรของรัฐบาลไทย งานนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่ของอเมริกาอยู่เบื้องหลัง ดูเหมือนทรัมป์จะออกหน้าออกตาเต็มที่ ประหนึ่งว่ามีผลประโยชน์ร่วม 
อย่างไรก็ตามผมในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่รักชาติรักประชาชน ผมต้องปกป้องผลประโยชน์ของไทยเป็นหลัก แต่เป็นผลประโยชน์ที่เป็นธรรม ไม่ใช่อธรรมอย่างที่ทรั้มป์ทำกับเรา"

ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ แนะ "แอ๊ด" กรณีแต่งเพลงจวกสหรัฐฯ ตัดสิทธิ์ GSP สินค้าไทย

เพลง "ฝนเหลือง"เคยใช้ฝนเหลืองเข่นฆ่าคนเวียดนามยังใช้สามสารพิษเข่นฆ่าคนไทยอเมริกา อเมริกันยังอันตรายหลายปีที่ผ่านไป นิสัยใจคอไม่เคยเปลี่ยนHave you ever seen the rainนั้นเป็นเพลงดังของ CCRทั่วโลกต่างรู้ดีว่า อเมริกาคือผู้รุกรานเวียดนาม เกาหลี อิรักคืออดีตคือประจักษ์พยานประชาชนผู้น่าสงสารถูกประหัตประหารล้มตายไปเท่าไร ?Have you ever seen the rain ?Who stop the rain ?สามสารเคมีมีพิษเข่นฆ่าชีวิตคนไทยล้มตายเป็นสิทธิ์ของเราใช่ไหม ที่ต้องปกป้องชาติประชาชนบนผลประโยชน์ส่วนรวมควรเหนือประโยชน์ส่วนตนรัฐบาลของประชาชนอย่าวิตกกังวล มาถูกทางแล้วสหาย* อเมริกันอันธพาล อเมริกันอันตรายโลกนี้มีแค่ 1 ใบ ทำไม๊ทำไมไม่สร้างสันติสุขเห็นการค้าเป็นสงคราม เห็นความตายเป็นของสนุกฝนเหลืองเพื่อการเพาะปลูกอเมริกาจะเข่นฆ่าคนไทยHave you ever seen the rain ?Who stop the rain ?..... ฝนเหลือง(ขอขอบพระคุณครู จอห์น โฟเกอร์ที จากวง CCR ที่ผมได้รับอิทธิพลมาเเต่งเพลงนี้ครับ ถ้ามีโอกาสจะอัดเสียงดีๆกับวงคาราบาวเพื่อให้ได้ฟังกันอร่อยๆครับพี่น้อง....)

ล่าสุดนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงแอ๊ดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า มีใครบอกพี่แอ๊ด หรือยังครับว่าสหรัฐอเมริกาเขาไม่ได้แบนสินค้าไทย เขาตัดสิทธิพิเศษทางภาษี แปลว่าสินค้าไทยต้องเสียภาษีเวลาไปขายในประเทศเขา เขาไม่ได้แบนสินค้าไทยครับ 
แต่ที่ผ่านมามีธุรกิจไทยหลายตัวขายในอเมริกาโดยความได้เปรียบทางภาษีที่อเมริกาเขายกเว้นให้ ธุรกิจกลุ่มนี้เสียความได้เปรียบ หรือในทางกลับกัน คือธุรกิจกลุ่มนี้ต้องแข่งขันกับประเทศอื่นอย่างเป็นธรรมขึ้นเท่านั้นเอง
การได้สิทธิพิเศษทางภาษี คือ ส่วนหนึ่งของการค้าขายอย่างไม่เป็นธรรมครับ ทั้งหมดนี้ไม่เกี่ยวกับการแบนสินค้าไทยเลย แบน คือห้ามนำเข้าและห้ามขาย อเมริกาไม่ได้ห้ามนำเข้าหรือห้ามขาย เขาแค่ให้ขายโดยเสียภาษีแบบประเทศอื่นครับ 
เราไปว่าอเมริกาเรื่องนี้ไม่ได้หรอกครับ ไม่อย่างน้้นจะเหมือนคนที่ได้เงินจากคนอื่นฟรีๆ แล้วจู่ๆ ไปชี้หน้าด่าเวลาเจ้าของเงินเลิกให้เงิน
ปล.ไม่อยากให้ว่าพี่แอ๊ดในฐานะตัวบุคคลครับ

logoline