svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เล่าวินาที! "อัล - บักห์ดาดี" ผู้นำสูงสุดไอเอส ถูกกำจัด

27 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงเมื่อวานว่านายอาบู บาการ์ อัล - บักห์ดาดี ผู้นำสููงสุดของกลุ่มไอเอส เสียชีวิตแล้วในปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย ที่ตั้งเป้าไปที่การกำจัดผู้นำกลุ่มไอเอสโดยตรง

ในการแถลงต่อทั้งประเทศชาติ จากห้อง " ดิพลอเมติก รูม " ในทำเนียบขาว ผู้นำสหรัฐบอกว่าการตายของ อัล - บักห์ดาดี ถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลของเขา ที่กำหนดให้เรื่องนี้เป็นความจำเป็นเร่งด่วนสูงสุดในด้านความมั่นคง และในปฏิบัติการครั้งนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดเสียชีวิต

\"ทรัมป์\" เล่าวินาที! \"อัล - บักห์ดาดี\" ผู้นำสูงสุดไอเอส ถูกกำจัด


อัล - บักห์ดาดี ที่บางคนถือว่าเป็นบุคคลที่โลกต้องการตัวมากที่สุด ถูกกำจัดในช่วงที่ทรัมป์กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการถอนทหารออกจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อไม่กี่วันก่อน เพื่อเปิดทางให้ตุรกีส่งกำลังทหารเข้าไปปราบปรามกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในซีเรีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐในการสู้รบกับกลุ่มไอเอส
ในการแถลง ทรัมป์บอกว่าเมื่อคืนวันเสาร์ หลังจากตามหาตัวอัล - บักห์ดาดี มานานหลายปี กองกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐ ที่ติดตามสอดแนมเป้าหมายมานานหลายสัปดาห์แล้ว ได้ปฏิบัติภารกิจที่อันตรายในช่วงกลางดึกทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียด้วยเฮลิคอปเตอร์ 8 ลำ และสามารถสังหารเป้าหมายได้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมกับนักรบและคนที่อยู่กับอัล - บักห์ดาดีอีกจำนวนมาก
ตัว อัล - บักห์ดาดี เสียชีวิตหลังจากที่ร้องไห้ วิ่งหนี และร้องโวยวายไปตลอดทางจนไปถึงทางตันในอุโมงค์ โดยตอนนั้น พื้นที่ถูกเคลียร์เรียบร้อยแล้ว คนที่เคยอยู่ในอาคารนั้น ถ้าไม่ถูกจับก็ถูกยิง มีการเอาเด็กออกมาจากที่นั่นได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บ 11 คน ในนั้นเหลือแต่อัล -บักห์ดาดี กับเด็กอีก 3 คน และเมื่อเขาถูกสุนัขทหารไล่ เขาก็กดระเบิดเสื้อกั๊กติดระเบิด ทำให้เขาเสียชีวิตไปพร้อมกับเด็กอีก 3 คน

\"ทรัมป์\" เล่าวินาที! \"อัล - บักห์ดาดี\" ผู้นำสูงสุดไอเอส ถูกกำจัด

จากการตรวจสอบศพ สรุปว่าเป็นศพของอัล - บักห์ดาดี อย่างแน่นอน ทรัมป์บอกว่าอัล - บักห์ดาดี ตายอย่างคนขี้ขลาด และตอนนี้โลกปลอดภัยมากขึ้นแล้ว
งานนี้ฝ่ายสหรัฐตรวจยึดเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับแผนการในอนาคตของกลุ่มไอเอสได้มากมาย ทรัมป์บอกว่าเขาได้ดูการปฏิบัติการครั้งนี้แล้ว และทุกอย่างชัดเจนมากเหมือนกับดูหนัง
เขาบอกว่างานนี้สำเร็จได้ก็เพราะการช่วยเหลือของหลายฝ่ายทั้งรัสเซีย ตุรกี ซีเรีย และอิรัก ซึ่งเขาก็ต้องการจะขอบคุณประเทศเหล่านี้ รวมถึงชาวเคิร์ดในซีเรียด้วย

logoline