svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไอเดีย เจ๋ง ! แปลงป้ายไวนิลเก่า เป็นถุงผ้าลดโลกร้อน

27 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นไอเดีย ที่ช่วยลดโลกร้อน จริง ๆ สำหรับ กกต.สมุทรสงคราม ที่คิดค้นถุงแฟชั่นจากป้ายไวนิลที่เหลือใช้จากการเลือกตั้ง เป็นการลดขยะ และช่วยลดโลกร้อน ตั้งเป้าขยายเครือข่ายไปตามองค์กรต่าง ๆ ในจังหวัดด้วย

เป็นการต่อยอดหลังจากที่มีการเลือกตั้ง ส.ส. และแน่นอนว่า กกต.มีการจัดทำป้ายไวนิล ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีป้ายรณรงค์กิจกรรมต่าง ๆ มาจนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 300 ป้าย ซึ่งต้องใช้งบประมาณแต่ละครั้งจำนวนมาก และเมื่อใช้เสร็จแล้วก็ถูกทิ้งอย่างไร้คุณค่า แต่เพื่อไม่ให้ป้ายถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงคิดต่อยอดด้วยการนำป้ายไวนิลที่เหลือใช้ มาทำเป็นถุงแฟชั่น ด้วย
ผอ.ปิ่นทอง อินทรศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสงครามกล่าวว่า ไอเดียเกิดจาก เสียดายป้ายไวนิล จึงนำมาเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานอย่างดี และคิดหาวิธีนำมาสร้างให้เกิดประโยชน์ ประกอบกับปัจจุบันสังคมมีการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก จึงคิดนำมาทำเป็นถุงผ้าแฟชั่นลดโลกร้อน 
โดยการออกแบบในรูปแบบต่าง ๆ นำไปให้ช่างผู้ชำนาญการตัดเย็บ ผลปรากฎว่าประสบความสำเร็จได้รับความสนใจจากผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ในอนาคตจึงมีแนวคิดขยายเครือข่ายไปกลุ่มองค์กรต่าง ๆ เพื่อจะขยายผลทำป้ายไวนิลต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั้งจังหวัดทำมาทำเป็นถุงแฟชั่นใช้ใส่สิ่งของต่าง ๆ ลดการใช้ถุงพลาสติก ลดรายได้ ลดโลกร้อนด้วย
คุณยายสมศรี ทองสดใส วัย 63 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านการเย็บผ้ากล่าวว่า เย็บผ้ามากว่า 30 ปี ยังไม่เคยมีใครทำแบบนี้ เมื่อผอ.ปิ่นทอง ประสาน ให้ตัดเย็บถุงผ้าแฟชั่นตามแบบที่ออกแบบมา ก็เห็นว่าแปลกดี และเป็นสิ่งที่ดีที่นำป้ายไวนิลเหลือใช้ที่ถูกทิ้งๆขว้างนำมาสร้างสรรค์เป็นต้นแบบในครั้งนี้  

logoline