svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เงือกน้อย" ดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลสิมิลัน

27 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสรักษ์โลก ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กลุ่มเงือกน้อยบุกเกาะสิมิลัน ดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลและชายหาด รณรงค์แก้ปัญหาขยะทะเล พร้อมปลูกจิตสำนึกช่วยกันลดขยะพลาสติก อีกด้วย

ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา คุณครูอศิรวาท ชูโชติ หรือ ครูปิ่น เงือกสาวครูสอนดำน้ำชาวจังหวัดพังงา นำกลุ่มเงือกตัวน้อย ๆ เข้าร่วมกิจกรรม Part of the Ocean เก็บขยะเกาะสิมิลัน หลังจากกรมอุทยานฯได้เปิดเกาะรับการท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา
โดยได้ร่วมกันเก็บขยะบริเวณชายหาด ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชุดเงือกน้อยที่มีสีสันสวยงามดำน้ำลงไปเก็บขยะใต้ทะเล ซึ่งมีครูสอนดำน้ำร่วมรักษาความปลอดภัยและคอยสนับสนุนการทำกิจกรรม ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้ามาเที่ยวชมความสวยงามของหมู่เกาะสิมิลัน
ครูปิ่นบอกว่า กิจกรรมนี้เป็นการช่วยรณรงค์ในการแก้ปัญหาขยะทะเล ทั้งขยะใต้ทะเลและขยะชายหาด ซึ่งปัญหาขยะทะเลเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีส่วนในร่วมแก้ไข หลังจากมีการวิจัยพบว่าประเทศไทยทิ้งขยะลงทะเลเป็นอันดับที่ 5 ของโลก

"เงือกน้อย" ดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลสิมิลัน


โดยเฉพาะขยะพลาสติก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สัตว์ทะเลหายากตายลงเป็นจำนวนมาก เพราะคิดว่าเป็นอากหาร ซึ่งขยะทะเลส่วนใหญ่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็น ถุงพลาสติก ขวด ภาชนะใส่อาหาร และวัสดุสำหรับบรรจุหีบห่อ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ประเภทสายรัด แผ่นพลาสติก และ เครื่องมือประมง
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุน จาก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และสถาบันสอนดำน้ำในพื้นที่จังหวัดพังงา อีกด้วย

logoline