svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"มนัญญา" โต้แรง "สหรัฐ" อย่ายัดเยียดให้ใช้ เร่งช่วยเกษตรกรปรับเปลี่ยนปลอดสาร

27 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากระทรวงเกษตรฯเตรียมทำหนังสือชี้แจงสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ในเร็วๆ นี้ ถึงเหตุผลแบน 3 สาร

ทั้งนี้ต่อกรณีที่สอท.สหรัฐฯส่งหนังสือทวงติงการยกเลิกใช้ 3 สาร โดยเฉพาะไกลโฟเซต จะส่งผลกระทบความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกา เนื่องจากเรื่องนี้เป็นนโยบายในประเทศของรัฐบาลไทย ที่ต้องการยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายทางการเกษตร เพื่อประโยชน์สุขภาพของคน ไทย ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการมาตรการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ให้ได้มากที่สุด

"ชูโมเดล เมืองหลวงเกษตรปลอดภัยอุทัยธานี ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดดิฉัน เพื่อให้เป็นจังหวัดต้นแบบและขยายผลไปทุกจังหวัดแบบเครือข่ายใยแมงมุม ในการส่งเสริมปลูกพืชอินทรีย์ ทำเกษตรปลอดภัย คนที่มาเที่ยวจังหวัดนี้จะได้กินน้ำ อาหาร อากาศ ปลอดภัย ซึ่งประชาชนทุกคนต้องการ ดิน น้ำ ลม ไฟ อาหารที่บริสุทธิ์"

สหรัฐฯควรมาถามคนไทยทุกคนว่าต้องการอะไร ไม่ใช่จะมายัดเยียดให้ใช้สารอะไรต่ออะไร ที่จริงประเทศไทยจะพยายามแบน 3 สารมาหลายปีแล้ว มีใครถาม หรือใครทราบไหมว่ากว่าที่ดิฉันจะสามารถแบน 3 สารนี้ได้ ดิฉันต้องเจอต้องต่อสู้กับอะไรมาบ้าง เพื่อคนไทย ซึ่งความต้องการของเกษตรกรเองอยากเลิกใช้สารเคมี เพราะทุกคนก็รู้พิษภัยต่อสุขภาพร่างกาย จริง ๆ ไม่อยากใช้สารเคมีมาทำลายชีวิตคนไทย ผู้บริโภค ที่เราต้องอยู่กันต่อไปบนแผ่นดินนี้

รมช.เกษตรฯกล่าวว่าในการแบน 3 สาร เป็นเรื่องกฏหมายของแต่ละประเทศ ซึ่งดิฉันคงไม่ตอบโต้มากกว่านี้ ส่วนกระทบเรื่องการค้าหรือไม่ เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดูแลแก้ไขกันต่อไป อย่าคาดการณ์ล่วงหน้า 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลไทยหรือไม่ รมช.เกษตรฯกล่าวว่า จะแทรกแซงหรือไม่นั้นขอให้เป็นท่าทีของรัฐบาลต่อรัฐบาล เพราะเราทำในฐานะหน้าที่ของเราที่ทำได้ และต้องทำ ขณะนี้เรามุ่งรักษาสุขภาพและชีวิตของคนไทย หากสารเคมี มีแต่เรื่องดี ๆ ทำไมกว่า 50 ประเทศจึงยกเลิกการใช้ รวมทั้งเกษตรกรไทย เตรียมพร้อม ลด ละ เลิก มา 3 ปีแล้ว ดังนั้นสหรัฐฯต้องไปถาม ประเทศเวียดนาม ขณะนี้ห้ามใช้สารเคมีแล้วกระทบการค้าระหว่างสองประเทศหรือไม่  ซึ่งปริมาณส่งออกสินค้าเกษตรจากเวียดนามไปสหรัฐฯมีปริมาณมากกว่าประเทศไทยมาก

จะบูรณาการทุกหน่วยงาน เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ เชื่อมโยงตลาดโรงพยาบาลอาหารปลอดภัยทุกอำเภอ โครงการอาหารปลอดภัยในโรงเรียน ร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยในจังหวัด พัฒนาเป็นร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย หรือกรีนช็อป การสร้างและพัฒนาตลาดเพื่อให้เกิด ซูเปอร์สหกรณ์ในทุกจังหวัดขึ้น

ทั้งนี้สินค้าเกษตรปลอดภัยได้มีการส่งเสริมให้สหกรณ์การเกษตรในจังหวัดเป็นแหล่งรวบรวมผลผลิต จากทุกอำเภอ เชื่อมโยงกับกลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปลงใหญ่และเกษตรกรในพื้นที่แปลงคทช.เป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและอินทรีย์ สร้างร้านค้าจำหน่ายสารชีวภันฑ์ หรือ กรีนช็อป ในท้องถิ่น โดยปลายทางสินค้าปลอดภัยเหล่านี้เชื่อมโยงกับตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายไปทั่วประเทศ

การขับเคลื่อนครั้งนี้มุ่งหวังให้คนไทยบริโภคอาหารปลอดภัย ดิฉันทุ่มเทการทำงานอย่างมากนับเป็นโอกาสดีกับก้าวแรกได้ทำเกิดขึ้นอย่างจริงจัง การแบน3สาร ทุกภาคส่วนต่างๆเห็นด้วย ประชาชนก็ลุกขึ้นมาไม่เอา 3 สารด้วย ไม่ใช่ดิฉันนึกมโนเอง ทุกหน่วยงานมีเหตุผลประจักษ์ถึงพิษภัยจากสารเคมี จริง ๆ ประเทศไทยมีการส่งออกมากมาย ดิฉันได้นำจ.อุทัยธานี เป็นจังหวัดแรก พร้อมไปสู่จังหวัดต่างๆ ถ้าดินน้ำลมไฟ ไม่สะอาด จะไปดูแลใครได้

เราทำไมไม่ทำให้ไทยเป็นครัวโลกแท้จริง ทำไมออกมาต่อต้านกัน การปกป้องคนของประเทศเรา ผิดตรงไหน ไม่ให้คนไทยใช้สิ่งมีพิษ เราผิดหรือ หันมาใช้สรรพสิ่งในประเทศ สารเคมีเหล่านี้นำเข้า ส่งออก ไม่ได้ภาษี อยู่ดีๆเอาอะไรมาให้เราใช้ เอาเงินไป แล้วเอายาส่งมาขายคนไทยให้รักษาโรค ซึ่งการถามหาสารอะไรทดแทน เพื่อไปเข้าทางร้านขายยา ที่เป็นคนบอกเกษตรกรต้องใช้อะไร

เมื่อรัฐยกเลิก 3 ตัวนี้ ร้านขายยา เชลล์ขาย ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเกษตรกร แจกยาฟรีเพื่อให้มาลงชื่อ ส่งสำเนาบัตรประชาชนที่จะใช้สารต่อ ถามว่าหน่วยงานที่เป็นต้นทาง ไปไหน  ส่วนเกษตรกรไปฟ้องร้องศาลปกครอง ถามว่าใครล่ารายชื่อ ใครไปร้อง ใช่เกษตรกรหรือไม่ ดิฉันขอให้เกษตรกรที่มีปัญหามาหาเรา ไม่ใช่เอาเซลล์ขายยาไปขึ้นศาล จะสั่งให้กรมวิชาการเกษตร ไปตรวจสอบร้ายขายยา ที่จ.จันทรบุรี จ.ตราด ทำไมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ เป็นร้านที่มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่

ที่ผ่านมามีที่ไหนต้องใช้เงินหลวงเป็น 100 ล้านบาท เพื่ออบรมการใช้ยาพิษ ที่จ.อุทัยธานี เกษตรกรมารับการอบรมใช้สารเคมี 400 คน ถอนตัวไป 100 กว่าคน พอเปิดอบรมใช้ชีวภาพ เกษตรอินทรีย์ มาอบรมกว่า 2 หมื่นคน นอกจากนี้สั่งให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำรวจสหกรณ์การเกษตร 800 แห่ง เพื่อมีมาตรการสนับสนุนปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรกล กำจัดวัชพืช ช่วยเหลือเกษตรกรให้เร็วที่สุด โดยจะเสนอเร่งด่วนขอใช้งบกลาง เสนอนายกรัฐมนตรี อุดหนุนสหกรณ์การเกษตร

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่าได้เตรียมเกษตรกร สหกรณ์ ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย สนับสนุนเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ กรมได้ออกมาตรการมีเงินทุนให้สหกรณ์กู้ร้อยละ 1 ปล่อยให้สมาชิก กู้ไปทำแหล่งน้ำ ปรับปรุงการผลิต ทางกรมหาตลาดที่จะส่งออกจากจังหวัด ทั้งนี้หลังจากยกเลิก 3 สาร กรมส่งทีมงานไปเตรียมพร้อมทุกจังหวัด สนับสนุนเครื่องจักรกลให้สหกรณ์ ไปบริการเกษตรกร ลดต้นทุนถูกลง ในการกำจัดศัตรูพืช ดูแล  อ้อย ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ดูแลปรับดิน เสนอรมช.เกษตรฯเห็นชอบนำเสนอครม.โดยเร็ว

logoline