svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอาผิด "บิ๊กตู่" ยากหากเรียกแล้วไม่มา

26 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ.ปราบโกง สภาฯ" ยันมี กม. คุ้มครองทำหน้าที่ ใครเอาผิด ม.157 ไม่ได้ ยอมรับเอาผิด "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ" และ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ" ยากหากเรียกแล้วไม่มา

นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวยืนยันต่อการทำหน้าที่ของกมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่สามารถทำได้ โดยไม่สามารถเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ระบุ 

เอาผิด "บิ๊กตู่" ยากหากเรียกแล้วไม่มา


หลังจากที่กมธ. ส่งหนังสือเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ชี้แจงต่อกมธ.ฯ วันที่ 30 ตุลาคมนี้ กรณีไม่มีอำนาจเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท  เพราะนายกฯ กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน เนื่องจากการทำหน้าที่ของกมธ.ฯ คือการเชิญบุคคลให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ตามอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่แยกจากฝ่ายบริหาร ส่วนกรณีที่ระบุว่าประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานด้วยนั้น การทำงานของกมธ.ฯไม่ผูกโยงกับมติศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีการทำงานของกมธ.นั้นได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย 

เอาผิด "บิ๊กตู่" ยากหากเรียกแล้วไม่มา


เอาผิด "บิ๊กตู่" ยากหากเรียกแล้วไม่มา


"กมธ. ส่งหนังสือเชิญนายกฯ และ รองนายกฯ ไปแล้ว ส่วนจะมาเองหรือส่งตัวแทนมา ได้ แต่หากมธ.เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาแต่ไม่มาจนครบ 3 ครั้งตามกฎหมายเรียก ให้กมธ.ส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาให้พิจารณาลงโทษ แต่กรณีนี้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดแล้ว ถ้าไม่มาชี้แจงจริง ผมยังไม่รู้จะส่งเรื่องให้ให้ใครพิจารณา"นายนิรันดร์ กล่าว 

logoline