svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ตอกสถานทูตมะกัน รับผิดชอบชีวิตคนไทย

26 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ประกาศจุดยืนตามเดิม แบนสารเคมี 3 ชนิด ส่วนกรณีสถานทูตสหรัฐส่งหนังสือขอไทยทบทวนมติ โดยเฉพาะ "ไกลโฟเซต" เป็นคนละส่วน.................

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสถานทูตสหรัฐอเมริกา ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทยเพื่อขอให้ทบทวนการแบนสารเคมีอันตราย โดยเฉพาะสารไกลโฟเซต
โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า จริงๆ แล้วสภาหอการค้าสหรัฐอเมริกา ลงนามตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 2562 แต่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีการประชุมพิจารณาแบนสารเคมีเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำไมมีการออกหนังสือล่วงหน้ามาถึง 11 วัน เช่นนี้แสดงว่า เป็นการกดดันหรือไม่

"อนุทิน" ตอกสถานทูตมะกัน รับผิดชอบชีวิตคนไทย


จะมาบอกว่าจะมีปัญหาเรื่องการนำเข้า ตนคงไปว่าเขาไม่ได้ เพราะเขาห่วงเรื่องกระเป๋าของเขา ไม่ได้ห่วงสุขภาพของคนไทย เพราะฉะนั้นเราต้องมีมาตรการ ถ้ากังวลว่าจะมีสารตกค้างก็ต้องมาพิสูจน์ว่าจะนำเข้ามาโดยไม่มีสารตกค้าง แต่นี่กลัวขายของไม่ได้เลยมาบอกให้รัฐบาลยกเลิกการห้ามสารพิษเพื่อให้ใช้ได้ แล้วเราจะยอมหรือไม่
เมื่อถามว่า สถานทูตสหรัฐฯมีการส่งหนังสือถึงรัฐบาลไทยให้มีการทบทวนมติยกเลิกการใช้สารเคมีในการเกษตร โดยเฉพาะไกลโฟเซต ดังนั้น ไทยจะยืนยันตามมติเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนของกระทรวงสาธารณสุขยืนยันตามมติเดิม

logoline