svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"อนุทิน" ไร้กังวลสหรัฐฯ กดดันไทย เลิกแบน 3 สารพิษ

25 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ "อนุทิน ชาญวีรกูล" ไม่กังวลกระแสข่าวสหรัฐอเมริกา กดดันไทย เลิกแบน 3 สารพิษ ย้ำชัด! จุดยืนกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนเท่านั้น

วันนี้ (25 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐฯอเมริกาส่งจดหมายท้วงติงการแบนสารไกรโฟเซต ว่า มันมีเอกสาร ระบุว่ามาจากหอการค้าสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม ก่อนที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะโหวตตั้ง 10 วัน แบบนี้คือการกดดันหรือไม่
แต่จะไปว่าไม่ได้ เพราะกังวลคนละเรื่อง ทางเราเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ แต่เขาคิดเรื่องอื่น หากวิตกว่าถ้าใช้สารตัวอื่น แล้วจะมีสารตกค้าง ก็ต้องพิสูจน์
ทั้งนี้ ก่อนมีมติจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย โรงพยาบาลทั่วประเทศพร้อมใจกันแบน เท่านี้ ก็ชัดเจนแล้วว่าสารพิษมันมีผลกระทบต่อสุขภาพ
คณะกรรมการวัตถุอันตรายทำตามกฎหมายไทย คณะกรรมการทุกคนมีความรู้ ตัดสินใจบนข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ได้ถูกกดดันทางการเมือง เป็นการคิดวิเคราะห์ เพราะสำนึกถึงสุขภาพประชาชน
"กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตามมติเดิม คือ แบนสารพิษ ไม่กังวล ไม่หวั่นไหว หน้าที่ของเราคือดูแลสุขภาพประชาชน เรื่องสารทดแทน อย่ามาถามกับผม และผมจะไม่แทรกแซงใคร และไม่อยากให้ใครมาแทรกแซง หน้าที่ใคร หน้าที่มัน กฎหมายใคร กฎหมายมัน"
นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า เรื่องความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐฯดีมาตลอด เมื่อถามว่าต้องชี้แจงกับทางนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ถ้ามีจดหมายอย่างเป็นทางการมาถึง ก็ต้องชี้แจง มีความพร้อมอยู่แล้ว

logoline