svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เชิญร่วมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562

26 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่านร่วมสืบสานวัฒนธรรม "งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่" หรือ งานลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกิจกรรมโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ซึ่งเป็นที่นิยมมากจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2562

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการสำนักงานททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ หรือวันลอยกระทง ในปี2562 นี้ จังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เช่นทุกปี ภายใต้แนวคิด "แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์" ระหว่างวันที่9-12 พฤศจิกายน 2562 โดยตลอดระยะเวลาจัดงานมีกิจกรรม Workshop "แอ่วม่วนใจ๋ยี่เป็งเจียงใหม่ สืบสานประเพณีล้านนา" โดย ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ณหน้าจวนผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ การประกวดกระทงใหญ่ กิจกรรมตามผางประทีปโคมไฟในงานบุญตั้งธรรมหลวง การประกวดเทพี-เทพบุตร, หนูน้อยยี่เป็งการแสดงทางวัฒนธรรม การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา เทศกาลโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 25ประกวดขบวนโคมยี่เป็งที่มีความสวยงดงามตลอดเส้นทางข่วงประตูท่าแพ - ย่านไนท์บาซาร์ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 และกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นอีกมาย


ในอดีตการปล่อยโคมลอย ถือเป็นเครื่องหมายที่ใช้แสดงออกถึงการเป็นพุทธบูชาที่ชาวพุทธมีต่อพระพุทธศาสนาและยังมีความเชื่อว่าการปล่อยโคมลอยนั้นเพื่อปล่อยเคราะห์ ปล่อยโศกเรื่องร้ายๆให้ออกไปเพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิตซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวล้านนาและด้วยความงดงามของแสงเทียนของโคมลอยที่ส่องสว่างนับหมื่นๆดวงในยามค่ำคืนบนท้องฟ้าสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นอย่างมากแต่จากการปล่อยโคมลอยที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามประเพณีเดิมและอาจให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้


ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เชิญร่วมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562

ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เชิญร่วมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562

ในปี 2562 นี้ มีประกาศจังหวัดเชียงใหม่ไม่อนุญาตให้มีการจุดและปล่อย โคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม)หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นสู่อากาศในเขตปลอดภัยต่อการเดินอากาศ 5 อำเภอคือ อ.เมือง ครอบคลุมทุกตำบล รวม 16 ตำบล อ.หางดง ครอบคลุมทุกตำบล รวม 11 ตำบลอ.สารภี จำนวน 4 ตำบล คือ ขัวมุง ดอนแก้ว ท่าวังตาล และหนองผึ้ง อ.แม่ริม จำนวน 3ตำบล คือ ดอนแก้ว ริมใต้ และแม่สา ยกเว้น ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่อยู่นอกเขตการเดินอากาศ อ.สันทราย จำนวน 1 ตำบล คือ หนองหาร ยกเว้นธุดงคสถานล้านนา นอกเขตการเดินอากาศเช่นกัน


นอกจากนี้จังหวัดเชียงใหม่มุ่งเน้นในเรื่องการยึดหลักวัฒนธรรมประเพณีที่ถูกต้องคือโคมควันและผางประทีป แต่ยังคงมีโซนให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสปล่อยโคมลอย โคมไฟในจุดที่กำหนดให้เท่านั้น ถึงแม้ว่าจังหวัดเชียงใหม่จะไม่มีอนุญาตให้ปล่อยโคมฯในจุดสำคัญกลางเมืองและบริเวณใกล้เคียงเส้นทางบิน แต่ด้วยวิถีวัฒนธรรมที่ดีงาม 


นักท่องเที่ยว สามารถมั่นใจได้ว่าอารยธรรมล้านนาดั้งเดิมยังคงอยู่ ด้วยการตกแต่งบ้านเมืองด้วยโคมและผางประทีปเข้าใจดีถึงความต้องการของนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาปล่อยโคมลอยสักครั้งในชีวิตที่เชียงใหม่ซึ่งได้มีการจัดโซนไว้ให้รอบนอกเขตเส้นทางบินเพื่อความสุขของชุมชนและนักท่องเที่ยวไปพร้อมกัน


ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เชิญร่วมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562

ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เชิญร่วมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของ ททท. ให้เป็น The World Event และททท. ยังมุ่งเน้นเรื่องการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์พร้อมรณรงค์และรักษาไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามจึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปร่วมสืบสานงานประเพณียี่เป็งและขอความร่วมมือทุกท่านปฏิบัติตามกฎ ระเบียบเพื่อให้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุขและปลอดภัย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่  โทร 0 5324 8604-5 อีเมล [email protected] และFacebook Fan Page : TAT Chiang Mai


logoline