svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" งดชี้คุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ. งบฯ 63

25 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร" งดชี้คุณสมบัติ "ธนาธร" นั่งกมธ.งบฯ63 บอกไม่เห็น "กมธ.งบฯ" ร้องเรียนปัญหา ด้านหนังสือ "สุชาติ" ทำเสนอได้ แต่ไม่ใช่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 14.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อประเด็นที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหนังสือให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จะปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้หรือไม่ ว่า นายสุชาติสามารถทำหนังสือมายังตนตามสิทธิที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่กรณีดังกล่าวตนมองว่าฝ่ายที่สมควรและดูจะมีปัญหา คือ กมธ.ฯ งบประมาณ พ.ศ.2563 หากพบประเด็นคุณสมบัติของนายธนาธรขัดต่อการดำรงตำแหน่งต้องยื่นมายังตนเพื่อพิจารณาตามกระบวนการคือส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวินิจฉัย 

"ชวน" งดชี้คุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ. งบฯ 63


"คนที่ดูจะมีปัญหามากก คือกมธ. พิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2563 ทั้ง 64 คน ดังนั้นเมื่อเขาเห็นปัญหาว่า กมธ. คนใดขาดคุณสมบัติ กมธ. ต้องพิจารณาและส่งมาทางเรา จากนั้นเราจะรับเรื่องเพื่อส่งต่อให้ ซึ่งกรณีการตั้งกมธ.นั้น ผมไม่ใช่ผู้แต่งตั้ง แต่ฝ่ายที่แต่งตั้งคือ สภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นประธานสภาฯ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยกรณีที่ตั้งเป็นข้อสังเกต รวมถึงการลาออกจาก ส.ส. ของคุณธนาธร เพื่อคงโควต้า กมธ. สัดส่วนบุคคลภายนอก หากใคร ต้องส่งให้ กมธ. พิจารณางบประมาณ เป็นคนร้องหรือทำเรื่องเข้ามา" นายชวน กล่าว 
ผู้สื่อข่าวถามว่าบทบาทของนายธนาธรต่อ กมธ. งบประมาณ จะแปรญัตติ และใช้สิทธิอภิปรายวาระสองในชั้นประชุมสภาฯ ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ปรากฎบทบาทของนายธนาธร ว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ดังนั้นหากกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นายธนาธรจึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ยกเว้นแต่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการสงวนความเห็นและอภิปรายทำได้ฐานะ กมธ.ฯ เท่านั้น.

"ชวน" งดชี้คุณสมบัติ "ธนาธร" นั่ง กมธ. งบฯ 63

logoline