svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" มีสิทธิ์ไม่ไปแจง "กมธ." แก้ทางส่งเอกสารได้

25 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายวิษณุ เครืองาม" เผย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี" มีสิทธิ์ไม่ไปแจง "กมธ." แก้ทาง ส่งตัวแทนไม่รับ ให้ส่งเอกสาร

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.62 เวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงกรณีเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยไม่มีอำนาจ เพราะรัฐบาลถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า เป็นอำนาจของ กมธ. แต่เมื่อเรียกแล้วต้องดูว่าเรียกไปเรื่องอะไร และผู้ถูกเรียกจะไปชี้แจงหรือไม่ โดยทาง กมธ.ต้องบอกว่าเรียกไปด้วยเรื่องอะไรเพื่อที่ผู้ถูกเรียกจะได้เตรียมข้อมูลชี้แจงได้ ส่วนจะไปหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" มีสิทธิ์ไม่ไปแจง "กมธ." แก้ทางส่งเอกสารได้


"มีสิทธิ์จะไม่ไปได้ หรือจะส่งผู้แทนไปก็ได้ แต่เรื่องนี้ เห็น กมธ.บอกแล้วว่า หากส่งผู้แทนมาจะไม่รับ ซึ่งเจ้าตัวต้องพิจารณาอีกทีว่าจะทำอย่างไร จะไปเอง แบบ ผบ.ทบ. หรือถ้าส่งผู้แทน แล้วเขาไม่รับ ก็ส่งชี้แจงเป็นเอกสาร ส่วนเจ้าตัวจะทำวิธีใดผมตอบแทนไม่ได้" นายวิษณุ กล่าว

"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" มีสิทธิ์ไม่ไปแจง "กมธ." แก้ทางส่งเอกสารได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามกฎหมายมีข้อบังคับว่าต้องไปชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หาก เป็นข้าราชการประจำจะต้องไปชี้แจง เพราะถ้าไม่ไปเขาจะแจ้งผู้บังคับบัญชา แต่กรณีของข้าราชการการเมืองนั้น การตรวจสอบเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งไม่เหมือนข้าราชการประจำ และข้อสำคัญอยู่ที่เรื่องด้วย เพราะเรื่องบางเรื่องอาจจะไม่สะดวกและไม่เหมาะสมที่จะไปพูด เขาก็ไม่ไปกัน เรื่องนี้ตนไม่ขอออกความเห็น เพราะเขาไม่ได้เรียกตน

logoline