svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บทเรียนที่ต้องจดจำ เมื่อ "อนาคตใหม่" แพ้ที่สามพราน

24 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 5 จังหวัดนครปฐมอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม โดยเฉพาะกับพรรคอนาคตใหม่ซึ่งหวังปักหมุดเปลี่ยนแปลงการเมือง แต่กลับต้องพลิกล็อค เมื่อผลปรากฏว่าเจ้าถิ่นเก่าอย่าง เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ผู้สมัครจากพรรคชาติไทยพัฒนา สามารถพลิกกลับมาเอาชนะไปได้แบบขาดลอย สวนทางการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา

รักษาการผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ดอกเตอร์ สติธร ธนานิธิโชติ วิเคราะห์ภาพรวมที่ทำให้พรรคอนาคตใหม่พ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ว่า ยุทธศาสตร์การเมืองของพรรคอนาคตใหม่ยังคงเหมือนเดิม แตกต่างเพียงแค่บริบทเท่านั้น เนื่องจากยังทำให้การเลือกตั้งซ่อมวันที่ 23 ตุลาคม เหมือนกับวันที่ 24 มีนาคม
แต่ในความเป็นจริงต้องพิจารณาด้วยว่า ความพ่ายแพ้ของนายเผดิมชัยเมื่อครั้งก่อน เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งประชาชนมีความตื่นตัวมากกว่า และอีกส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยที่พรรคพลังประชารัฐส่งผู้สมัคร ประกอบกับการที่กลุ่มสะสมทรัพย์ย้ายพรรคด้วย จึงทำให้มีผลต่อการเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม แต่การเลือกตั้งซ่อมรอบนี้ พรรคพลังประชารัฐเปิดทางให้ประชาธิปัตย์ แต่พลังประชารัฐก็ประเมินว่าควรเทคะแนนให้ใคร ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคะแนนที่ได้ของนายเผดิมชัยมาจากพรรพลังประชารัฐทั้งหมด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์
รักษาการผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย บอกอีกว่า พรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งรอบที่ผ่านมา มีกระแสแรงจนได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมาเป็นอันดับ 1 ในเขตนี้ แต่ธรรมชาติของการเลือกตั้งซ่อมจะต่างจากการเลือกตั้งทั่วไปที่ทุกพรรคต่างทุ่มเต็มร้อย เนื่องจากทุกคะแนนมีความหมาย ดังนั้นยุทธศาสตร์รอบนี้ของพรรคพลังประชารัฐ และนายเผดิมชัย ถือว่าถูกที่ถูกทางมากกว่าพรรคอนาคตใหม่
สำทับด้วยอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อรรถสิทธิ์ พานแก้ว ที่อธิบายว่า การเลือกตั้งซ่อมไม่เหมือนกับการเลือกตั้งทั่วไป แม้การเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่จะมีกระแสแรง ทว่าแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งซ่อมรอบนี้พุ่งเป้าโจมตีรัฐบาล และหวังจะชนะเพื่อเป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง แต่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นแล้วว่า จากการที่อนาคตใหม่ได้เข้าไปทำงาน ก็ไม่ได้มีความแตกต่างจากเดิม ดังนั้นทางออกจึงไม่มี โมเมนตั้มไม่เปลี่ยน
นอกจากนี้ ปัจจัยทำให้อนาคตใหม่พ่ายแพ้ เนื่องด้วยพลังประชารัฐเทคะแนนให้แต่ใช่ว่าจะทั้งหมด และรอบนี้พลังประชารัฐหลีกทางไม่ส่งตัวผู้สมัครลง อีกทั้งยังเป็นศึกศักดิ์ศรีของตระกูลสะสมทรัพย์ จึงใช้ยุทธศาสตร์ทั้งหมดที่มีเพื่อให้ได้รับชัยชนะ ที่สำคัญในการหาเสียงตลอดมา อนาคตใหม่ชูแต่พรรค ต่างจากชาติไทยพัฒนาที่ชูตัวผู้สมัคร
ส่วนปัญหาภายในอนาคตใหม่ที่กำลังเป็นประเด็น อาจารย์อรรถสิทธิ์ มองว่า ไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้คะแนนเลือกตั้งครั้งนี้น้อยลง เพระดูจากตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์สูงถึง 63%
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อนาคตใหม่ปราชัยในพื้นที่อำเภอสามพราน มีการตั้งข้อสังเกตไปถึงช่วงคัดเลือกว่าที่ผู้สมัครแทน จุมพิตา จันทรขจร ที่ได้ลาออกหลังประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มีประเด็นเรื่องที่คณะกรรมการคัดเลือกตัวผู้สมัครของพรรค ไปพาดพิงแคนดิเดตอันดับสอง คือ ปภัสรินทร์ ชาตรีธีรสวัสดิ์ ดีกรีสะใภ้นักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม ว่าจ่ายเงินหวังล็อบบี้สมาชิกให้ลงคะแนนเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นผู้สมัคร ส.ส. เรื่องนี้ทำให้เกิดแรงเหวี่ยงและความขัดแย้งกับผู้สนับสนุนพรรคในพื้นที่ด้วยกันเอง ทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ลดลง แล้วไปเพิ่มที่นายเผดิมชัย

logoline