svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"กระทงปลีกล้วยห่อผัดไทย" ลดโลกร้อน

25 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองสามีภรรยาผุดไอเดีย นำกาบปลีกล้วยเหลือใช้มาทำกระทงใบตองใส่ผัดไทยโบราณ เพื่อลดโลกร้อน ย่อยสลายได้โดยไม่ใช้พลาสติก สร้างความแปลกตา และเพิ่มสีสันให้ลูกค้าได้อย่างดีอีกด้วย

คุณลุงชัยฤทธิ์ วอนยินดี อายุ 69 ปี และ คุณป้าลัดดาวัลย์ ชนะศรี อายุ 40 ปี คือสองสามีภรรยาเจ้าของร้านผัดไทยโบราณทรงเครื่องห่อกระทงปลีกล้วย และเป็นเจ้าของไอเดียนี้นี่เอง
คุณลุงชัยฤทธิ์ เล่าว่า ผัดไทยได้รับการสืบทอดมาจากคุณย่า เมื่อกว่า 40 ปีก่อน ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น และคุณลุงเห็นแม่ทำ ก็ได้ทำมาเรื่อย ๆ แรก ๆก็เป็นการทำกินก่อน หลายคนได้ชิมก็บอกว่าอร่อย ก่อนตัดสินใจชวนภรรยาออกมาเปิดร้านขายผัดไทยในซุ้มศาลา โดยใช้กาบปลีกล้วยมาทำเป็นกระทงใส่ผัดไทย เพื่อลดโลกร้อน สร้างความสวยงามแปลกตาให้กับลูกค้า ผลตอบรับจึงดีเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า
สำหรับผัดไทยทรงเครื่องสูตรโบราณของร้าน จะมีรสชาติ หวาน เปรี้ยว และเค็ม ทรงเครื่องซึ่งมีทั้งกุ้งแห้ง ไชโป๊ว เต้าหู้ กุ้งแดง ครบเครื่อง
ส่วนที่นำปลีกล้วยมาทำกระทงใส่ผัดไทย เกิดจากแนวคิดที่ว่าทางศูนย์ฯต้องการให้บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เป็นธรรมชาติ ย่อยสลายได้ง่าย ไม่มีการใช้พลาสติก ก็คิดว่าหากเป็นกระดาษก็คิดว่าใช้กันทั่วไป ซึ่งผัดไทก็มีปลีกล้วยเป็นผักเคียง จะเหลือแต่กาบ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ต้องทิ้ง ภรรยา จึงนำมาแทนจาน จึงออกมาเป็นผัดไทยโบราณทรงเครื่อง ห่อด้วยกระทงปลีกล้วย
สนนราคา กระทงละ 30 บาท ขายเฉพาะที่ตลาดนัดชุมชนลานดอกโดนแห่งเดียว หากลูกค้าสนใจก็สามารถมาหาซื้อรับประทานกันได้ เปิดขายเฉพาะวันอาทิตย์ นอกจากนั้นในส่วนของครอบครัวตนเองได้ทำอาชีพเกษตรผสมผสานอยู่ด้วย ปลูกหลายอย่างทั้ง ทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม ฝรั่ง มะนาว กล้วย ก็จะนำผลผลิตตามธรรมชาติที่ปลูกเองปลอดสารพิษมาวางขายด้วย

logoline