svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ฝูงโลมาปากขวด" ว่ายน้ำอวดโฉมหมู่เกาะสิมิลัน

25 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยว พบฝูงโลมาปากขวดกว่า 30 ตัว โผล่โชว์ตัวข้างเรือนำเที่ยวที่หมู่เกาะสิมิลัน สร้างความตื่นตาตื่นใจกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่เชื่อเกิดจากการปิดเกาะฟื้นฟูธรรมชาติ จนแหล่งอาหารสมบูรณ์ขึ้น

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างตื่นตาตื่นใจ กับฝูงโลมาปากขวดกว่า 30 ตัว โผล่ขึ้นมาว่ายน้ำเล่นด้านหน้าเรือและข้าง ๆ เรือ ขณะกลุ่มนักท่องเที่ยวนั่งเรือไปเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งโลมาที่พบเป็นโลมาฝูงแรกหลังจากเปิดฤดูการท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยฝูงโลมาได้ว่ายน้ำเล่นวนเวียนอยู่ระยะหนึ่งก่อนจะว่ายน้ำหายไปทางเกาะตาชัย
นายรวมสิน มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่า ขณะนี้ทะเลอันดามันมีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งปิดเกาะฟื้นฟู 5 เดือน ทำให้สัตว์ทะเลหายากเข้ามาหากินอยู่เสมอ
จึงขอแนะนักท่องเที่ยวเมื่อพบเห็นโลมา หรือสัตว์ทะเลหายากชนิดต่างๆ ไม่ควรให้อาหารโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้สัตว์มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศวิทยา สร้างพฤติกรรมเรียนรู้ผิดๆ อาจได้รับอาหารที่มีการปนเปื้อนจนทำให้สัตว์เจ็บป่วยจนตาย
รวมทั้งไม่ควรจับหรือสัมผัส เพราะอาจมีการติดเชื้อโรคที่ติดต่อจากคนสู่สัตว์ได้ นอกจากนี้ ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติโดยการไม่ทิ้งขยะหรือสิ่งของต่างๆลงสู่ทะเล เพราะสัตว์อาจหลงเข้าใจว่าเป็นอาหารจนกินเข้าไปทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

logoline