svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มงคลกิตติ์" เตรียมเรียก "นายกฯ-ผบ.เหล่าทัพ" แจงงบทหาร

24 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการการทหารเตรียมเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อม ผบ.ทุกเหล่าทัพ ประชุมชี้แจงร่วมกัน ถึงรายละเอียดในการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหม ในเหล่าทัพต่าง ๆ หลังจากที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีแจกแจงการใช้งบประมาณปี 2563 ไม่ครบถ้วน

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมาธิการการทหาร นัดแรกในวันนี้ที่รัฐสภาว่างบประมาณเกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม เพิ่มเติมประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท ที่ต้องสนับสนุนงบประมาณทหาร ของกองทัพบก / กองทัพเรือ / กองทัพอากาศ และกองบัญชาการกองทัพไทย รวมถึงสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่อยู่ภายใต้กำกับของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
คณะกรรมาธิการมองว่า นายกรัฐมนตรีไม่สามารถแจกแจงรายละเอียดทั้งงบการจัดซื้อและงบการซ่อมแซมได้ จึงเตรียมเชิญนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้บัญชาการทั้ง 5 เหล่าทัพมาร่วมประชุมชี้แจงนโยบายในวันที่ 31 พฤศจิกายนนี้ ที่รัฐสภา
ให้เชิญท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่ารกระทรวงกลาโหมนะครับรวมทั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพ ไม่ว่าจะเป็นพลเอกอภิรักษ์ คงสมพงษ์ ให้มาชี้แจงเพิ่มเติมในกรณีงบในการซ่อมแซมแล้วก็ซื้อใหม่รวมทั้งงบผูกพันในส่วนของกองทัพบกแล้วก็มาในส่วนของกองทัพเรือ ได้เชิญพลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ให้มาชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณของทหารเรือ ไม่ว่าจะเป็นงบซ่อมแซมงบซื้อใหม่แล้วก็งบผูกพันที่เกี่ยวกับเรือดำน้ำนะครับที่เรือดำน้ำว่าตอนนี้จ่ายไปแล้วเท่าไหร่แล้วก็ทางบริษัทที่อยู่ประเทศจีนเนี่ยเขาต่อเรือดำน้ำไปถึงกี่เปอร์เซ็นต์แล้วนะครับก็เพิ่มเติมอีกส่วนนึงของกองทัพอากาศด้วยกันซึ่งก็มีงบจำนวนประมาณ 2-3 หมื่นล้านด้วยกันซึ่งจะได้เชิญพลอากาศเอกมนัสวงศ์ ผบ.ทอ. คนใหม่มาร่วมชี้แจง
มติในที่ประชุมกรรมาธิการการทหารยังมีมติเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติพระราชบัญญัติบําเหน็จบํานาญข้าราชการฉบับที่ 4 พ.ศ 2551 เกี่ยวกับเรื่องการชดเชยเยียวยาผู้ทุพพลภาพจากการสู้รบ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนของสมาคมทหารผ่านศึกแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับเรื่องการชดเชยเยียวยาของผู้ได้รับผลกระทบผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เท่าเทียม
นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอปัญหาเรื่องที่ดินทำกินในที่ราชพัสดุทางทหาร ที่เสนอให้จัดสรรเพื่อให้ชาวบ้าน เกษตรกร มาใช้ทำกินและอยู่อาศัยได้

logoline