svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" พร้อมเดินออกกมธ.งบฯ หากคุณสมบัติไม่ผ่าน

24 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร" พร้อมเดินออกกมธ.งบฯ หากฝ่ายกม.สภาฯ ดูคุณสมบัติแล้วไม่ผ่าน ย้ำ ฝ่ายกม.พรรคอนาคตใหม่ ดูคุณสมบัติ แล้วเป็นได้ - สัดส่วนคนนอก ปัดยอมรับไร้สถานะส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เป็นนัดแรก โดยก่อนเข้าวาระการประชุมนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือถึง กมธ.ฯ ฝั่งของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อคัดค้านการดำรงตำแหน่งกมธ.ฯ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ไม่เหมาะสมต่อการปฏิบัติหน้าที่เป็นกมธ.ฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563  เพราะเป็นการละเมิดและขัดคำสั่งตามข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2562 ข้อ 40(2) ทั้งนี้ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านตัวแทน เพื่อให้พิจารณาความไม่เหมาะสมของนายธนาธรด้วย 

"ธนาธร" พร้อมเดินออกกมธ.งบฯ หากคุณสมบัติไม่ผ่าน


ทั้งนี้นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นดังกล่าวว่าฝ่ายกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าตนสามารถทำหน้าที่ได้ ในสัดส่วนของบุคคลภายนอก ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าสถานะของตนไม่สามารถทำได้เพราะอยู่ระหว่างต้องคำสั่งศาลให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ขอให้ผู้ที่มีปัญหายื่นเรื่องไปยังฝ่ายกฎหมายของสภา เพื่อพิจารณา ซึ่งหากผลออกมาว่าตนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ พร้อมจะเดินจากห้องประชุมหากพิจารณาแล้วเห็นว่าตนไม่มีคุณสมบัติ 
"พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่เพิ่งตั้งขึ้น ประสบการณ์การทำงานยังน้อย ดังนั้นพรรคจึงตั้งใจส่งเสริมให้ผมมีความรู้ด้านงบประมาณมากขึ้น หากวันข้างหน้าได้เป็นรัฐบาลจะได้เรียนรู้ในกระบวนการการทำงานในกมธ. ได้ อย่างไรก็ตามกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอผมเป็นกมธ.ฯ สัดส่วนคนนอก ไม่ใช่ผมจะยอมรับว่าไม่มีสถานะความเป็นส.ส.เพราะเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะรู้ผลในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้"  นายธนาธร กล่าว. 

logoline