svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สนุกสนาน "แข่งเรือแม่บ้าน 7 ฝีพาย" งานบุญกฐิน

22 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นความสนุกสนาน งานบุญกฐิน ในจังหวัดพิจิตร มีจัดการแข่งขันเรือพื้นบ้าน นำกลุ่มแม่บ้านสตรี ลงแข่งขันเรือ 7 ฝีพาย สร้างความสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ให้กำลังใจอย่างคึกคัก ทีเดียว

ที่ลำน้ำยม หน้าวัดวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เหล่าบรรดาแม่บ้าน ต่างสวมใส่ชุดสาวรำวง สีสันสวยงาม ออกมาเต้นร่วมเปิดงาน การแข่งขันเรือยาว เพื่อร่วมสืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาว บุญกฐิน โดย มีเรือ 7 ฝีพาย กว่า 20 ทีม ร่วมทำการแข่งขันด้วยความสนุกสนาน / เหล่าฝีพาย ต่างพาย เข้าเส้นชัย ในระยะทาง 250 เมตร ท่ามกลางเสียงพากย์ และ เสียงปี่พาทย์ ที่เร่งบรรเลงเพลง ให้เหล่าฝีพายเข้าเส้นชัย สร้างความสามัคคี ในชุมชน 
ส่วนไฮไลน์ ของการแข่งเรือ ไม่พ้น เหล่า กลุ่มแม่บ้านสตรี ทั้งสาวใหญ่ สาวน้อย ที่ร่วมใจกันจับพาย เพื่อแข่งขันเรือ 7 ฝีพาย ประเภทหญิง หรือ เรือแม่บ้าน จากหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลวังจิก 
บรรยากาศของการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนานทั้งผู้ทำการแข่งขันที่ต่างทุ่มกำลังแรงกายกันอย่างเต็มที่ เพื่อพายเรือของหมู่บ้านตนเองแข่งขันตามเส้นทางของสนามระยะทาง 250 เมตร สร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ชมสองฝั่งแม่น้ำที่ส่งเสียงเชียร์ทีมเรือของหมู่บ้านของตนเอง 
สำหรับการแข่งขันเรือพื้นบ้าน เป็นกีฬาไทยยอดนิยมของชาวพิจิตร และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มตามแหล่งน้ำต่างไป โดยจะนิยมแข่งขันในช่วงเทศกาลบุญกฐิน หลังวันออกพรรษา โดยการแข่งขัน สามารถสร้างความสนุกสนาน แก่ประชาชน และ ชาวบ้าน ที่มาร่วมงานบุญกฐินในช่วงนี้

logoline