svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สีสัน ! กีฬาผู้สูงอายุ แข่งเตะปี๊บ "บอกเลยยังฟิต"

22 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นการแข่งขัน กีฬา"เทพรักษาเกมส์ ครั้งที่ 22 ที่จัดโดย อบต.เทพรักษา เพื่อ ส่งเสริมและพัฒนาการกีฬาของเยาวชนและประชาชนในท้องถิ่น สร้างความรักความสามัคคี รวมทั้งใช้เวลาว่างในการเล่นกีฬาให้เป็นประโยชน์และเพื่อให้ห่างไกลจากยาเสพติด ซึ่งแน่นอนว่าก่อนเริ่มการแข่งขันต้องมีขบวนพาเหรด ซึ่งเป็นสีสันขบวนพาเหรดแฟนซีและหญิงเทียมใส่รองเท้าไม่เข้ากับชุด และยังมีการจัดแข่งขันกีฬาพื้บ้านผู้สูงอายุ ด้วยการเตะปี๊บ

นี่คือสีสันของขบวนพาเหรดของชาวบ้าน จำนวน 13 หมู่บ้านของ ต.เทพรักษา ที่สนามโรงเรียนบ้านตาพรามต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ไม่ว่าจะเป็นขบวนรถเศรษฐกิจพอเพียง ขบวนศิลปะวัฒนธรรมประเพณี ขบวนรณรงค์ต้านยาเสพติด และขบวนสีสันแฟนสีต่างๆ 
ซึ่งมีขบวนหนึ่งจากบ้านตาพราม ที่มีหญิงเทียม ซี่งเป็นผู้ชายแต่งชุดของผู้หญิง สวมเสื้อลูกไม้แบบผู้หญิง นุ่งผ้าถุงไหม ใส่วิ๊กผมยาว และสวมใส่สร้อยคอและต่างหูอย่างสวยงามไม่ต่างจากผู้หญิงแท้เลยทีเดียว ไม่พอยังแต่งหน้าทาหน้าทาตา เดินถือป้าย เดินนำขบวนหมู่บ้านของตนเองด้วยความมั่นใจ แต่แปลกและสะดุดตาตรงที่ใส่รองเท้านี่แหละ กลับเป็นรองเท้าสวมของผู้ชายแบบธรรมดาๆ ไม่เข้ากับชุดเอาสักเท่าไหร่ ขณะที่บางคน ก็สวมใส่ชุดกระโปรงซะยาวเฟื้อย เดินลากดินถูไปกับพื้นถนนกันเลยทีเดียว
และระหว่างที่มีการแข่งขันฟุตบอลและกีฬาประเภทต่าง ๆ ก็มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านคั่นรายการ คือการแข่งขันกีฬาตะปี๊บของผู้สูงอายุ  
โดยงานนี้รับสมัครตัวแทนหมู่บ้านละคน อายุต้องไม่ต่ำกว่า 60 ปี รวม 13 คน เป็นตัวแทนเข้ามาแข่งขัน ซึ่งสร้างสีสันให้กับการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี โดยแต่ละหมู่บ้านก็ต้องคัดผู้สูงอายุตัวเต็ง ที่เตะปี๊บยังดัง และยังมีแรงเตะปี๊บอยู่ มาแข่งขัน 
โดยทันทีที่ได้รับสัญญาณ ผู้สูงอายุแต่ละท่าน ก็ต่างออกแรงเตะปี๊บแบบไม่เกรงใจกัน บางคนยกมือไหว้ครูก่อนเตะก็มี 
บางคนทั้งเตะได้ไกล บางคนก็เตะปี๊บไปไม่ถึงไหน  ท่ามกลางเสียงหัวเราะ จากชาวบ้านที่มานั่งชมอยู่ข้างๆสนามจำนวนมาก โดยหลังจากแต่ละทีมเตะปี๊บเสร็จ ก็จะมีกรรมการคอยวัดระยะความไกล ทีมไหนเตะได้ไกลสุดก็จะเป็นผู้ชนะ  
หลังจบการแข่งขัน ผลปรากฏว่า ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 เตะปี๊บไกลถึง 10.60 เมตร คือ คุณลุงสุริยัน  ชินแตร  อายุ 64 ปี ตัวแทนจากบ้านตาพราม งปีที่แล้วสามารถ เตะปี๊บได้ที่ 2 
ส่วนรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 เตะไกลถึง 10.10 เมตร คือ คุณลุงเตา อินจัก ตัวแทนจากหมู่ที่ 12 และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เตะปี๊บได้ไกล 9.40 เมตร  คือ คุณลุงเร็ม  บุญนอง ตัวแทนจากหมู่ที่ 5 ได้รับรางวัลเงินสด 300 / 200 และ 100 บาท ตามลำดับ  ทั้งหมดสามารถสร้างสีสันให้กับงานการแข่งขันกีฬา"เทพรักษาเกมส์ ครั้งที่ 22 ในปีนี้ได้เป็นอย่างดี

logoline