svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทร.จ่อเปิดซองเทคนิคซีพีลุ้นชิง'อู่ตะเภา'

22 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา รอฟังคำตัดสินศาลปกครองสูงสุดต้นเดือนพ.ย.นี้ หากให้กลุ่มซีพีไปต่อพร้อมเปิดซองข้อเสนอเทคนิคและแผนธุรกิจทันที

วานนี้ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดที่ให้ทุเลาคำสั่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ซึ่งหลังจากนี้ต้องนำเอกสารของกลุ่มกิจการร่วมค้าธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี อีก 2 กล่องมาเปิดและตรวจประเมินตามขั้นตอนการประมูลให้ครบ
ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดมีกำหนดฟังคำพิพากษาในวันที่ 4 หรือวันที่ 7 พ.ย.นี้ โดยถ้าศาลพิจารณาแล้วเห็นว่ากลุ่มซีพีประมูลต่อได้ก็จะตรวจซอง 2 หรือข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ ซึ่งถ้าผ่านเกณฑ์ก็จะเปิดซอง 3 หรือข้อเสนอราคา แต่ถ้าศาลพิจารณาไม่ให้กลุ่มซีพีเข้าร่วมก็จะเหลือผู้ประมูล 2 ราย คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium โดยทั้ง 2 ราย อยู่ในขั้นตอนการเปิดซอง 3 แล้ว
อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาไม่น่ากังวลมากเท่ากับการสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพราะต้องส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างกรุงเทพฯชั้นในที่มีจุดตัด 230 จุด ซึ่งต้องรีบดำเนินการแก้ไขและโยกย้าย ส่วนพื้นที่โครงการอู่ตะเภาเป็นพื้นที่ว่าง 6,500 ไร่ ผืนเดียวกัน ซึ่งส่งมอบได้ทันทีและการสร้างสนามบินเป็นการลงทุนของภาคเอกชนจึงไม่น่าห่วง
แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า การที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งทุเลาให้นำเอกสารของกลุ่มซีพีมาเปิด เนื่องจากเป้าหมายหลักการจัดซื้อจัดจ้างตามพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560 นับว่าทุกโครงการเป็นไปเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่รัฐ จึงต้องเปิดให้การแข่งขันที่เป็นธรรม การปฏิบัติต่อผู้ประกอบการเท่าเทียม รวมทั้งพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 หรือพีพีพี ซึ่งให้เงินลงทุนโครงการขนาดใหญ่มากกว่า 5,000 ล้านบาท ให้อำนาจศาลปกครองกำหนดวิธีชั่วคราวเพื่อบรรเทาทุกข์แก่คู่กรณี เพื่อให้เป็นไปตามหลักการสำคัญ คือ รักษาผลประโยชน์สูงสุดให้รัฐ รวมทั้งศาลเห็นว่าโครงการขนาดใหญ่มีการยื่นเอกสารจำนวนมาก และต้องแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจน ซึ่งเมื่อศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว ก็ไม่ได้เป็นการทำให้เกิดอุปสรรคกับการบริหารงานของรัฐแต่อย่างใด

logoline