svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เตรียมสอบปมรถหรูสวมทะเบียน "หนิง ปณิตา"

22 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเตรียมเรียก หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ ดารานักแสดงหญิง ที่มีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์การออกใบสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเป็นกระแสร้อนในโซเชียล มาให้ปากคำกรณีพบว่ารถหรูของ หนิง เป็นรถสวมทะเบียน ส่วนเรื่องชำระค่าปรับเจ้าตัวต้องมาเอง

จากกรณี หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ ดารานักแสดงหญิงบทตัวร้ายชื่อดัง โพสต์อินสตาแกรม ชื่อ "ningpanita" ทำนองว่าตำรวจจราจรไม่ยอมเขียนใบสั่งทันที มีท่าทีจะเรียกรับสินบน ขณะเกิดเหตุดาราสาวอ้างว่า ขับรถเก๋งยี่ห้อหรูไปเข้าฉากแต่ไม่รู้ทางขับผิดเลนแล้วเปลี่ยนเลนจนถูกจับ ตำรวจทำเดินวนไปวนมา ถามแม้กระทั่งชื่อยี่ห้อรถทั้งที่ท้ายรถที่ก็มียี่ห้อติด คือแบบรู้เลยจะเอาตัง เขียนใบสั่งมาเถอะค่ะ ทำผิดก้อต้องปฏิบัติตามกฎถ้าตำรวจมายกโทษให้เรา รับตังค์ คงมีคนผิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ ตำรวจดีๆก็มีเยอะ แต่คนเกลียดตำรวจมันก็ไม่ต่างกับสุภาษิตไทย ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง ตอนหลังเจ้าตัวก็ลบโพสต์ออกไปนั้น
ความคืบหน้า ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ตุคลาคม พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มอบหมายให้ พลตำรวจตรี คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร. พ.ต.ท.พันษา อมราพิทักษ์ รองผกก.2 ศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดี บก.จร. ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว
โดยพล.ต.ต.คมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวยืนยันว่ากรณีที่การตรวจสอบที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นการเอาคืนการกระทำของทางผู้กระทำความผิดตามที่ผู้สื่อข่าวถามมาแต่อย่างใด หลังจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทำการออกใบสั่งแล้วได้ทำการบันทึกข้อมูลลงระบบทีพีเอ็มหรือระบบบริหารจัดการใบสั่งจราจร (Police Ticket Management-PTM) เมื่อลงระบบดังกล่าวแล้วทะเบียนรถที่ได้มีการคีย์เข้าไปในระบบดังกล่าวตรวจสอบแล้วเป็นรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิ้ลยู รุ่น 740 L สีเทา ไม่ใช่ยี่ห้อรถยนต์ยี่ห้อมาเซราติแต่อย่างใด จึงยืนยันได้ว่าไม่ได้มีการเอาคืนดาราสาวกรณีที่มีการโพสต์ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจราจรในทางเสียหาย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่จราจรคับคั่ง แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณนั้นก็ทำตามหน้าที่ ขอให้สงสารเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณดังกล่าวด้วย เพราะเขาทำตามหน้าที่ไม่ได้มีเจตนาอื่นแต่อย่างใด
กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่ารถยังส่งซ่อมอยู่แล้วนำป้ายทะเบียนที่เป็นชื่อของตัวเองมาใส่เอาไว้อีกรถคันหนึ่งแทนนั้น กรณีดังกล่าวดาราสาวน่าจะเข้าใจผิด ซึ่งการตรวจสอบรถดังกล่าวต้องตรวจสอบ 2 แบบ คือ รถนำเข้าถูกต้องเสียภาษีหรือเปล่า ศุลกากรตรวจสอบมาถูกต้องหรือไม่ ซึ่งการจดทะเบียนหรือไม่นั้น ทางกรมการขนส่งทางบกจะเป็นผู้ให้คำตอบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ ณ เวลานี้ทะเบียนรถที่นำมาใช้เป็นป้ายทะเบียนของรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิ้ลยูแต่ตัวรถยนต์เป็นรถยนต์ยี่ห้อมาเซเรติ ทางผู้ขับขี่ต้องเป็นผู้ชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและนำรถมาให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ถ้าเป็นรถนำเข้าก็ต้องมีการนำหลักฐานเข้ามาให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่างขอความร่วมมือจากเจ้าของรถคันดังกล่าวเพื่อทำการตรวจสอบ
ส่วนการประสานเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ขอให้เข้ามาพบทาง พ.ต.ท.พันษา หัวหน้าสถานีสน.วิภาวดีรังสิต เนื่องจากความผิดกรรมเดียวแต่หลายข้อหา การแจ้งข้อกล่าวหาจะต้องแจ้งเรียงและเปรียบเทียบปรับในคราวเดียวกัน ขอเวลาให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจการตรวจสอบก่อน ส่วนจะมีการแจ้งหมิ่นประมาทเจ้าพนักงานหรือไม่นั้น ต้องขอเวลาให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการพิจารณาก่อน เนื่องจากมีการโพสต์ความเอาไว้ 2 แบบ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทางผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวด้วย ส่วนขณะนี้ได้เลขตัวถังของรถยนต์ยี่ห้อมาเซเรติมาหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลเลขตัวถังรถคันดังกล่าวแต่อย่างใด ยังไม่ทราบว่าได้มาจากไฟแนนซ์หรือไม่ หากได้มาแล้วก็จะต้องดำเนินการสอบถามทางศุลกากรจึงได้ขอความร่วมมือให้นำหลักฐานของรถยนต์ดังกล่าวมาทำการตรวจสอบเพื่อตรวจสอบย้อนหลังอีกครั้ง ต้องทำด้วยความละเอียดรอบครอบและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ด้าน พ.ต.ท.พันษา กล่าวว่า กรณีที่มีการโพสต์ข้อมูลที่ปรากฏผ่านมาทางโซเซี่ยลมีเดีย ว่ามีผู้ขับขี่รถยนต์เป็นนักแสดงที่เป็นที่รู้จักขับขี่รถยนต์มายังบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้าตั้งแต่แยกบางเขนมาถึงบริเวณหน้ากองบัญชาการศึกษา แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้ทำการเรียกตรวจสอบเพื่อดำเนินการออกใบสั่งนั้น ข้อเท็จจริงตามวันเวลาเกิดเหตุเวลาประมาณ 07.30 น. ซึ่งเป็นช่วงโมงเร่งด่วนช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรยศส.ต.ท. ออกอำนวยการจราจรเนื่องจากมีรถยนต์อยู่บนพื้นผิวการจราจรค่อนข้างมาก รถคันดังกล่าววิ่งคู่ขนานมาแล้วเบี่ยงออกทางด้านขวา ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทึบเป็นเครื่องหมายจราจรห้ามแซง แต่รถยนต์คันดังกล่าวได้ปาดออก เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจึงได้เรียกให้หยุดรถ แล้วแจ้งข้อกล่าวหาว่าขับรถผิดกฎหมาย ขอตรวจใบขับขี่ ขณะขอตรวจสอบใบขับขี่ก็ได้รับแจ้งว่าไม่ได้พกใบขับขี่มาขณะขับรถมาด้วย
แต่เนื่องจากรถคันดังกล่าวเป็นรถหรูตนเองตรวจสอบดูแล้วก็ยังไม่ทราบว่าเป็นรถยนต์ยี่ห้ออะไร มาทราบภายหลังว่าเป็นรถยนต์มาเซเรติ เจ้าหน้าที่ตำรวจยศส.ต.ท.ก็ไม่ทราบว่ารถยนต์ยี่ห้อมาเซเรติตัวเขียนชื่อยี่ห้อรถที่ถูกต้องเป็นอย่างไร จึงได้ถามกับนักแสดงคนดังกล่าว นักแสดงคนดังกล่าวก็ได้บอกมาว่ายี่ห้อมาเซเรติ แต่ก็ยังเขียนไม่ถูกจึงได้เดินไปดูว่ายี่ห้อรถเมเซเรติเขียนอย่างไร เพราะเป็นรายละเอียดสำคัญในใบสั่งที่ต้องลงในระบบฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ครบถ้วน จึงเดินไปดูเพื่อเขียนยี่ห้อรถคันดังกล่าวแล้วบันทึกลงไปในระบบการออกใบสั่ง
หลังจากนั้นได้ฉีกใบสั่งตามขั้นตอนให้กับผู้ขับขี่ จึงคิดไม่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น ได้มีการโพสต์ลงอินสตาร์แกรมส่วนตัวของนักแสดงท่านดังกล่าวที่มีคนติดตามค่อนข้างเยอะมาก แล้วได้มีสื่อมวลชนหลายแขนงได้นำไปลงข่าว จึงได้มีการตรวจสอบข้อมูลว่ารถคันดังกล่าวในระบบฐานข้อมูลออนไลน์พบว่าทะเบียนรถยี่ห้อบีเอ็มดับเบิ้ลยูซึ่งไม่ตรงกับรถยนต์ทำดำเนินการออกใบสั่ง ทางสน.วิภาวดีรังสิต จึงได้ทำหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบกที่เป็นนายทะเบียนและฐานข้อมูลออนไลน์ได้แจ้งว่าใบขับขี่ขาดไปตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งได้มีการแจ้งหมายเหตุไว้ด้วยว่าฐานข้อมูลอาจจะไม่ได้มีการอัพเดตไว้ล่าสุด การตรวจสอบได้ดำเนินการทางเอกสารแล้ว เหลือเพียงรอกรมการขนส่งทางบกแจ้งมา
เบื้องต้นได้มีการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์ ฝ่าฝืนเครื่องหมายบนเส้นทาง และไม่มีใบขับขี่ที่สามารถแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที และตรวจสอบแผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีแล้วขาดชำระการเสียภาษี จึงมีความผิดเกี่ยวกับการไม่ชำระภาษีประจำปี หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลแล้วรถกับป้ายทะเบียนไม่ตรงกันก็จะดำเนินการตรวจสอบทางเอกสารอีกครั้ง หากรถคันดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนก็มีความผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์ นำรถไม่จดทะเบียนมาใช้ในทาง มีโทษปรับค่อนข้างสูง แต่หากเป็นรถที่จดทะเบียนแต่นำแผ่นป้ายที่ออกให้รถยนต์อีกคันหนึ่งมาสวมเอาไว้อีกคันหนึ่งก็เป็นความผิดที่ลดลงมา

ส่วนทางดาราสาวได้มีการติดต่อมาชำระค่าปรับแล้วหรือไม่ พ.ต.ท.พันษา กล่าวว่า ขณะนี้ทางดาราสาวได้มีการส่งผู้แทนมาชำระค่าปรับดังกล่าวแล้ว แต่ตนได้ชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดที่มีโทษทางคดีอาญา ผู้กระทำความผิดต้องมาชำระค่าปรับเองบริเวณที่ทำการ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับชำระค่าปรับดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนของการชำระค่าปรับนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีคำสั่งให้สามารถชำระค่าปรับได้บริเวณที่ทำการก็ได้ หรือผ่านเว็บไซต์บัญชีธนาคารกรุงไทย ได้ทั่วประเทศได้เช่นกัน แต่การชำระเงินค่าปรับดังกล่าวเป็นการชำระเงินบริเวณที่ทำการ ผู้กระทำความผิดไม่ได้จึงไม่ได้มีการทำการเปรียบเทียบปรับไป ส่วนการใช้รถสลับทะเบียนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ถ้ามีหลักฐานยืนยันก็ว่าไปตามข้อเท็จจริง ส่วนการแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทหรือพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องดูเนื้อหาของการโพสต์ข้อความเกี่ยวข้องอย่างไร และผู้บังคับบัญชาสั่งการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับรถอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งต้องดูว่ารถดังกล่าวนำเข้ามาถูกต้องและจดทะเบียนถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบก หรือไม่ ถ้าจดทะเบียนแต่เอาป้ายมาก็มีโทษลดหลั่นลงมา
ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าเดินวนรอบรถใช้เวลานานมากจนผิดสังเกตตามหลักต้องดำเนินการอย่างไร พ.ต.ท.พันษา กล่าวว่า พฤติการณ์การขับรถที่ได้รับแจ้งมีการกระทำความผิดอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้รับการอบรมมาอยู่แล้ว 5 สาระสำคัญของการบันข้อมูลในใบสั่งต้องครบถ้วน ขณะที่เป็นช่วงโมงเร่งด่วนรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนนวิภาวดีขาเข้าดูจากพฤติการณ์แวดล้อมไม่มีใครที่จะประวิงเวลารถกลางถนนขนาดนั้น โดยผบช.น. ได้ให้ข้อสังเกตกรณีดังกล่าวว่าไม่อยากให้โทษใคร แต่อยากให้กำลังใจตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากเขาตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และส่วนขอนักแสดงดังกล่าวก็ไม่อยากให้โทษเหมือนกันอยากให้เป็นกรณีศึกษา เพราะกฎหมายจราจรเป็นกฎเพื่อความปลอดภัย ไม่อยากให้โทษใครทั้งสิ้นเพราะอยากให้เคารพกฎจราจร ตำรวจถ้าทำถูกต้องต้องให้กำลังใจ ถ้าทำผิดผู้บังคับบัญชาก็พร้อมลงโทษ

logoline