svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เซเว่น-อีเลฟเว่น" ญี่ปุ่น เลิกเปิด 24 ชั่วโมง

22 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น เจแปน โค ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันจันทร์ (21ตุลาคม) โดยได้ระบุว่า...................

บริษัทจะยุติการเปิดร้านตลอด 24 ชั่วโมงสำหรับสาขาบางแห่ง ส่งผลให้ "เซเว่น-อีเลฟเว่น" กลายเป็นผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อแห่งแรกในญี่ปุ่นที่ยุตินโยบายเปิดร้าน 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน
ทั้งนี้ สาขาจำนวน 8 แห่งของ เซเว่น-อีเลฟเว่น จะลดชั่วโมงการดำเนินงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เนื่องจากประสบปัญหาในการว่าจ้างพนักงานในกะกลางคืน และคาดว่า สาขาของเซเว่น-อีเลฟเว่นที่จะยุติการเปิดร้านตลอด 24 ชั่วโมง จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีก หลังจากที่ในขณะนี้มีสาขาของร้านสะดวกซื้อราว 200 แห่ง จากทั้งหมด 21,000 แห่งทั่วประเทศ ได้เริ่มทดลองเปิดให้บริการไม่ถึง 24 ชั่วโมง/วัน

"เซเว่น-อีเลฟเว่น" ญี่ปุ่น เลิกเปิด 24 ชั่วโมง


เซเว่น-อีเลฟเว่น เริ่มให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงมาตั้งแต่ปี 2518 แต่บริษัทได้ตัดสินใจปรับนโยบายดังกล่าว หลังจากที่เจ้าของสาขาหนึ่งในเมืองโอซาก้า ตัดสินใจลดชั่วโมงการเปิดร้าน โดยไม่ขอการอนุมัติจากบริษัทแม่ ขณะที่อ้างเหตุผลการขาดแคลนแรงงาน
ด้านบริษัทแฟมิลีมาร์ท เปิดเผยว่า สาขาจำนวน 612 สาขา หรือ 3.7% ของจำนวนสาขาทั้งหมด กำลังอยู่ในช่วงทดลองลดชั่วโมงการเปิดร้าน และบริษัทจะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายเปิดร้านตลอด 24 ชั่วโมง หลังสิ้นสุดช่วงทดลองดังกล่าว

logoline