svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟท.เตรียมจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าสายสีแดงชุดแรก 1 พ.ย.นี้

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟฯ เตรียมจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าชุดแรกในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 โดยเป็นรถไฟฟ้าที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัยจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีกำหนดนำมาทดสอบเดินรถช่วงไตรมาสสาม ปี 2563 และ มีแผนเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในเดือนมกราคม ปี 2564

เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้ากองโฆษณาและส่งเสริมการท่องเที่ยว รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ เตรียมจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าชุดแรกนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562  ณ โรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน และมี Mr. Shiro Sadoshima เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดี

รฟท.เตรียมจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าสายสีแดงชุดแรก 1 พ.ย.นี้

ทั้งนี้รถไฟฟ้าทั้งหมดเป็นรถไฟฟ้าที่ผลิตโดยเทคโนโลยีทันสมัยของญี่ปุ่นโดยมีกลุ่มกิจการค้าร่วม เอ็มเอชเอสซี ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและระบบรถไฟฟ้า ประกอบด้วย บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด บริษัทด้านวิศวกรรมชั้นนำของญี่ปุ่นและมีประสบการณ์ก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนจากทั่วโลก บริษัทฮิตาชิ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ระบบรถไฟสำหรับการขนส่งทางราง และ บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ยักษ์ใหญ่ด้านการค้าและการลงทุนรายใหญ่ของญี่ปุ่น

รฟท.เตรียมจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าสายสีแดงชุดแรก 1 พ.ย.นี้

สำหรับรายละเอียดของรถไฟฟ้า มีการผลิตโดย บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งใช้วัสดุการผลิตจากอลูมิเนียม ดับเบิล สกิน มีขนาดขบวนรถ 2 แบบ แบบ 6 ตู้ต่อขบวน กว้าง 2.86 เมตร ยาว 121.2 เมตร (ไม่รวมอุปกรณ์เชื่อมต่อ) และแบบ 4 ตู้ต่อขบวน กว้าง 2.86 เมตร ยาว 81.2 เมตร (ไม่รวมอุปกรณ์เชื่อมต่อ) พร้อมใช้ระบบอาณัติสัญญาณมาตรฐานสากล European Train Control System (ETCS) Level 1  สามารถทำความเร็วสูงสุดในการออกแบบได้ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วสูงสุดในการบริการ 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับขนาดความกว้างรางขนาด 1 เมตร สามารถจุผู้โดยสารในขบวน 6 ตู้ ได้ 1,710 คน และขบวน 4 ตู้ ได้ 1,120 คน ตลอดจนมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ชั้นวางสัมภาระเหนือศีรษะ ระบบกล้องวงจรปิด ที่นั่งสำหรับคนพิการ พื้นที่สำหรับจอดวีลแชร์ เป็นต้น

รฟท.เตรียมจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าสายสีแดงชุดแรก 1 พ.ย.นี้

นายเอกรัชกล่าวต่อว่า ในการจัดพิธีต้อรับรถไฟฟ้าชุดแรก มีการรับมอบก่อน 2 ขบวน จากทั้งหมด 25 ขบวน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในสัญญาที่ 3 ของโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดยมีกำหนดมาทดสอบเดินรถ ช่วงไตรมาสสาม ปี 2563 และเมื่อมีการทดสอบระบบแล้วเสร็จ การรถไฟฯ มีแผนเปิดให้บริการโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) แก่ประชาชนได้ในเดือนมกราคม ปี 2564"โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ถือเป็นรถไฟฟ้าสายหลักที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองอย่างสมบูรณ์แบบ ประกอบด้วย ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีทั้งหมด 10 สถานี ระยะทาง 26 กิโลเมตร และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มี 3 สถานี ระยะทาง 15 กิโลเมตร อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการเดินรถระบบรางแห่งใหม่ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟความเร็วสูงได้ด้วย"

logoline