svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจน้ำเกาะสมุย-ผู้ว่าสุราษฎร์ฯ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจน้ำเกาะสมุย จับมือผู้ว่าสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรม "โครงการเฉลิมพระเกียรติ ตามรอยสมเด็จย่ากับตำรวจน้ำไทย" พร้อมให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกตรวจชาวบ้านเกาะพะลวย ตามโครงการตามรอยสมเด็จย่ากับตำรวจน้ำไทย

วันที่ 21 ตุลาคม พลตำรวจตรีศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ ผบก.รน พ.ต.อ.ชริธ อาจอาสา รอง ผบก.รน.,สั่งการให้ พ.ต.อ.วัลลพ พวงผกา ผกก.6 บก.รน. พร้อมด้วย ข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมกับนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี,สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย,ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี,และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่บ้ายเกาะพะลวย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีจัดกิจกรรม โครงการเฉลิมพระเกียรติ"ตามรอยสมเด็จย่ากับตำรวจน้ำไทย" เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ครบรอบ 119 ปี ประจำปี 2562 

ตำรวจน้ำเกาะสมุย-ผู้ว่าสุราษฎร์ฯ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่



วันที่ 21 ตุลาคม 2562 พันตำรวจเอก วัลลพ กล่าวว่า สถานีตำรวจน้ำ 2 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ หรือที่ประชาชนส่วนใหญ่ เรียกกันว่า "ตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี" เป็นหน่วยงานหนึ่งในสังกัดกองบังคับการตำรวจน้ำ มีหน้าที่ ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด ในทุก ๆ พระราชบัญญัติในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทางบกและทางน้ำ และอีกหน้าที่หนึ่งได้แก่การถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ ในกรณีที่เสด็จพระราชดำเนินทางทะเล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 จนถึงปี พ.ศ.2530 

กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้มีการจัดเรือในการถวายความปลอดภัยแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบบรมราชชนนี สำหรับประทับแรมระหว่างเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร์ในท้องที่ต่าง ๆ ในถิ่นทุรกันดาร และเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทางกองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ จึงได้จัดทำโครงการ "ตามรอยสมเด็จย่ากับตำรวจน้ำไทย" ในการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. และจิตอาสา ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะพะลวย หมู่ที่ 6 บ้านเกาะพะลวย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

ตำรวจน้ำเกาะสมุย-ผู้ว่าสุราษฎร์ฯ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่



เพื่อให้ประชาชนได้รู้และรำลึกถึงการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ของสมเด็จย่าซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ราษฎรในถิ่นทุรกันดารในอีกมุมหนึ่งซึ่งน้อยคนนักที่จะทราบว่าครั้งหนึ่งพระองค์ท่านได้เสด็จทางทะเลโดยประทับเรือของตำรวจน้ำเพื่อเสด็จเยี่ยมราษฎร และช่วยเหลือประชาชนในถิ่นทุรกันดาร อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมโครงการในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุน และความร่วมมือเป็นอย่างดีจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี,สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี , อำเภอเกาะสมุย โรงพยาบาลเกาะสมุย และตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี จำนวน 90 คน


ขณะที่นายวิชวุทย์ กล่าว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงตั้งกิจการแพทย์อาสา ในปีพ.ศ. 2512 ขณะทรงประทับอยู่ที่พระตำหนักภูพิงค์ ราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยในเบื้องต้น ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาลและอาสาสมัคร ทั้งหมดนี้ อาสาทำงานโดยไม่มีรายได้ตอบแทน โดยอาสาสมัคร พอ.สว. ทุกคนจะสวมเสื้อสีเทา กระเป๋าเสื้อสีเขียว มีเครื่องหมายของหน่วยแพทย์อาสาฯ เป็นสัญลักษณ์จนทำให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวบ้านในถิ่นทุรกันดารผู้ได้รับความช่วยเหลือ 

ตำรวจน้ำเกาะสมุย-ผู้ว่าสุราษฎร์ฯ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่



และในปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงดำรงตำแหน่งเป็นประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จย่า ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎรด้านการแพทย์ และสาธารณสุข ซึ่งในอดีต สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จพระราชดำเนินออกเยี่ยมราษฎรชุมชนบ้านเกาะพะลวย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นต่อพี่น้องในชุมชนบ้านเกาะพะลวยที่พระองค์ทรงเห็นความสำคัญในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่ราษฎรในถิ่นทุรกันดาร

และในการนี้ กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินโครงการ "ตามรอยสมเด็จย่ากับตำรวจน้ำไทย" โดยจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. และจิตอาสา มาให้บริการทางการแพทย์แก่พี่น้องชุมชนบ้านเกาะพะลวย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะพะลวย หมู่ที่ 6 บ้านเกาะพะลวย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสืบสานตามพระราชปณิธานของสมเด็จย่า และเพื่อให้ประชาชนได้รู้และตระหนักถึงการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของสมเด็จย่า ซึ่งพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า

logoline