svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจพ่นพิษ อสังหาฯทรุดคาดติดลบ 8%

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาอสังหาฯทรุด ต่อเนื่องถึงปีหน้า หวังรัฐออกมาตรการช่วยเหลือทุกภาคส่วน ลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เอกชนชี้ปัจจัยเศรษฐกิจ-การเมืองมีผลต่อความเชื่อมั่นผู้ซื้อ-นักลงทุน

ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย อธิป พีชานนท์ เปิดเผยกับเนชั่นทีวีว่า การเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ไทยปีนี้ชะลอตัว และประเมินว่าจะติดลบ 8% ปัจจัยกระทบหลักมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่วนปัจจัยภายในประเทศที่ต้องติดตามใกล้ชิดยังคงเป็นภาวะเศรษฐกิจและการเมือง ที่ส่งผลให้?กำลังซื้อลดลง บวกกับนโยบายสินเชื่อที่เข้มงวด ทำให้ปีนี้มีการชะลอตัวของผู้ซื้อ  ซึ่งประเภทอสังหาฯที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือคอนโดมิเนียม? เนื่องจากคนซื้อต่างชาติหายไป และมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือLTV ทำให้ผู้ซื้อลดลงอย่างชัดเจน  สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพิ่มเติม คือการเลือกทำเลโครงการ  ให้สอดคล้องกับตามการลงทุนของภาครัฐ  ดูสภาพคล่องของตนเองระหว่าง1- 2ปีนี้  เพราะการปล่อยสินเชื่อธนาคารไม่ได้เข้มงวดเฉพาะผู้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยเท่านั้นแต่ยังเข้มงวดกับการขอสินเชื่อพัฒนาโครงการด้วย
นอกจากนี้ มองว่าแม้จะมี?ที่อยู่อาศัยรอขายเหลือเยอะ  แต่ไม่เห็นด้วยหากบางโครงการ  มีการตัดราคาหรือลดราคาเกินควรเสนอลูกค้า  เพราะจะส่งผลต่อระบบทั้งหมด และส่งผลทำให้ลูกค้าเดิมเสียความเชื่อมั่นในโครงการ  


ทั้งนี้อยากเห็นการถ้อยทีถ้อยอาศัยกันระหว่างผู้ประกอบการกับลูกค้า เช่น หากจะมีโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้า อาจเป็นการไม่ยึดเงินดาวน์เมื่อกู้ไม่ผ่าน ไม่ใช่การตัดราคาหรือลดราคาโครงการลง

logoline