svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

21-22 ตุลาคม ชวนชมฝนดาวตกโอไรโอนิดส์

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนคนไทย ร่วมกันถ่ายภาพ ชมฝนดาวตก คืนวันที่ 21 ตุลาคม ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. เป็นต้นไป จนถึง 22 ตุลาคม เวลา 01.00 น. นี้ จะมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์

เว็บไซต์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า คืนวันที่ 21 ตุลาคมนี้ จะมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง สังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. เป็นต้นไปจนถึงเวลา 01.00 น.มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณแขนของกลุ่มดาวนายพรานทางทิศตะวันออกโดยคืนดังกล่าวช่วงหลังตี 1 ไปแล้วจะมีแสงดวงจันทร์รบกวน อย่างไรก็ตามช่วงเวลา 2 ชั่วโมงดังกล่าว ก็อาจพอลุ้นได้ดาวตกกันบ้างครับ
ภาพจำลองการเกิดฝนดาวตกฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ ทางทิศตะวันออกในช่วงเวลาตั้งแต่ 23.00 01.00 น.
ความน่าสนใจของฝนดาวตกโอไรโอนิดส์

21-22 ตุลาคม ชวนชมฝนดาวตกโอไรโอนิดส์


ภาพจำลองจุดศูนย์กลางการกระจาย (Radiant) ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ บริเวณแขนของกลุ่มดาวนายพรานทางทิศตะวันออก
ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านเส้นทางการโคจรของดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ที่หลงเหลือเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กจำนวนมากทิ้งไว้ในวงโคจรขณะเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์เมื่อปี 2529 แรงโน้มถ่วงของโลกจึงดึงดูดเศษฝุ่นและวัตถุดังกล่าวเข้ามาเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการลุกไหม้ เห็นเป็นแสงวาบคล้ายลูกไฟพุ่งกระจายตัวออกมาบริเวณกลุ่มดาวนายพราน มีสีเหลืองและเขียว สวยงามพาดผ่านท้องฟ้า
หากเราโชคดีเราอาจได้ภาพไฟล์บอลลูกใหญ่ๆ เขียวๆ ติดมาในภาพได้ ซึ่งนอกจากโอกาสที่อาจได้เห็นฝนดาวตกลูกใหญ่ๆแล้ว บริเวณกลุ่มดาวนายพรานยังมีดาวฤกษ์ที่สว่างเด่นอีกหลายดวงเช่น ดาวบีเทลจุส (ที่มีสีส้มเหลือง) และดาวไรเจล (สีฟ้าขาว) ที่โดดเด่นอีกด้วย รวมทั้งกลุ่มดาวหมาใหญ่ที่มีดาวฤกษ์สว่างที่สุดบนท้องฟ้า ซีรีอุส ในตำแหน่งใกล้กันอีกด้วย ทำให้เราอาจได้ภาพดาวตกที่เคียงคู่กลุ่มดาวที่สวยงามอันดับต้นๆ ของท้องฟ้าก็เป็นได้
โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการสังเกตฝนดาวตก คือหลังเที่ยงคืน เพราะเป็นเวลาที่ชีกโลกที่เราอยู่จะรับดาวตกที่พุ่งเข้ามาแบบตรงๆ ซึ่งช่วงเวลาที่ดาวตกเกิดก่อนเที่ยงคืนหรือช่วงหัวค่ำนั้นจะเป็นช่วงที่ดาวตกวิ่งสวนทางการหมุนรอบตัวเองของโลก เราจะเห็นดาวตกมีความเร็วสูง แต่ถ้าฝนดาวตกที่เกิดหลังเที่ยงคืนไปแล้วหรือในเวลาใกล้รุ่ง จะเป็นช่วงที่ดาวตกวิ่งตามทิศทางการหมุนของโลก เราจึงเห็นดาวตกที่อยู่ในช่วงเวลาใกล้รุ่งนั้นวิ่งช้า ซึ่งช่วงที่เราจะพอสามารถถ่ายภาพฝนดาวตกในปีนี้ ก็อยู่ในช่วงเที่ยงคืนพอดี นั่นหมายถึงเรายังพอลุ้นได้ภาพดาวตกหางยาวๆ หัวใหญ่ๆ กันได้

logoline