svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.อ.อภิรัชต์" เป็นนายกฯได้ ต้องเว้นวรรค 2 ปี หลังเกษียณ

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี "วิษณุ เครืองาม" เผย ตาม "รัฐธรรมนูญ" หาก "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเว้นวรรค 2 ปี หลัง เกษียณอายุราชการ ตำแหน่ง "ผบ.ทบ.-ส.ว."

หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เคยระบุถ้า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จะเป็นนายกฯ ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าเป็นได้ก็ดี ว่า พล.อ.อภิรัชต์ ประกาศจุดยืนทางการเมืองชัดเจนหลายครั้ง จนสังคมมีคำถามว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม พล.อ.ประวิตร ยังจะพยายามโยนหินถามทาง เพื่อให้คนอนุมานว่า พล.อ.อภิรัชต์ หนุนหลัง พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเต็มที่ในทุกๆกรณี ทั้งที่ทราบดีว่ากองทัพไม่ควรเลือกข้างทางการเมืองชัดเจนขนาดนั้น
ล่าสุดวันนี้(21 ต.ค.62) เวลา 12.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่าเป็นเรื่องดีหาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่า ตนไม่ตอบ ใครก็ไม่รู้เป็นคนโผล่ขึ้นมาถามพล.อ.ประวิตร แล้วก็พูดกันออกไป 
ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ เป็นข้าราชการประจำอยู่ จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯได้ 
อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. ก็จะพ้นจากความเป็น ส.ว. ซึ่งเป็นโดยตำแหน่งไปด้วย และหากต่อไปจะมามีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีจะต้องเว้นวรรค 2 ปีก่อน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

"พล.อ.อภิรัชต์" เป็นนายกฯได้ ต้องเว้นวรรค 2 ปี หลังเกษียณ

logoline