svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปอนด์ร่วงต่อเนื่องหลัง "เบร็กซิท" โดนเลื่อน

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลโหวตตกลงขออังกฤษแยกตัวจากอียูหรือว่า เบร็กซิท (Brexit) จากสภาอังกฤษยังไม่นิ่ง ขอเลื่อนออกไปก่อน ด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 306 เสียง เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

เงินปอนด์ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค.) หลังจากสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติเลื่อนการตัดสินใจรับรองข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)  ฉบับของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เมื่อคืนวันเสาร์ (19 ต.ค.) ด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 306 เสียง
การที่สภาผู้แทนฯของอังกฤษลงมติให้เลื่อนการตัดสินใจรับรองข้อตกลงเบร็กซิทฉบับของนายกรัฐมนตรีจอห์นสันออกไปก่อนโดยระบุให้ยับยั้งข้อตกลงนี้ไปจนกว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน ไม่เพียงส่งผลให้นายจอห์นสัน ต้องไปยื่นเรื่องต่อสหภาพยุโรป (อียู) ขอเลื่อนกระบวนการแยกตัวออกจากอียูจากกำหนดเดิม 31 ตุลาคมนี้ ออกไปอีก 3 เดือน เป็นวันที่ 31 มกราคม 2563  แต่ความไม่นอนที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงอีกราว 0.44% แตะที่ระดับ 1.2917 ดอลลาร์ต่อปอนด์

ปอนด์ร่วงต่อเนื่องหลัง "เบร็กซิท" โดนเลื่อน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ถึงแม้นายกรัฐมนตรีของอังกฤษจะยื่นจดหมายต่ออียูเพื่อขอเลื่อนเวลาเบร็กซิทออกไปแล้ว แต่เขาก็ยังมีความหวังว่า จะเดินหน้าเสนอให้รัฐสภาลงมติข้อตกลงเบร็กซิทอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เพื่อพยายามให้ทุกอย่างจบลงตามกำหนดเวลาเดิมคือ 31 ตุลาคม 
สอดคล้องกับการออกมายืนยันของนายไมเคิล โกฟ หนึ่งในสมาชิกคณะรัฐมนตรีของนายจอห์นสันซึ่งทำหน้าที่เตรียมความพร้อมในกรณี no-deal Brexit หรือการแยกตัวออกจากอียูอย่างไม่มีข้อตกลงมารองรับ ที่ว่าอังกฤษจะออกจากอียูในวันที่ 31 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอน โดยเขาเชื่อว่าจะสามารถทำได้

logoline