svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษคางคกอันตรายห้ามกิน

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากที่มีข่าวเรื่องขายยาดองคางคก 5 รายปางตาย เสียชีวิต 1 ทำให้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับพิษของคางคกว่ากันอันตรายมากน้อยเเค่ไหน เเล้วทำไมเราถึงห้ามรับประทาน

หลังจากที่มีข่าว 13 ชีวิต ซดยาดองสูตรใหม่ ยาดองคางคก ทำเอา 5 รายปางตาย เสียชีวิต 1 ที่จังหวัดชลบุรี ล่าสุดมีเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Jessada Denduangboripant หรือที่ใครรู้จักในชื่อ อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า 

พิษคางคกอันตรายห้ามกิน


"เมือกคางคกมีพิษนะครับ ห้ามเอามาดอง มากินเด็ดขาด"
อ่านข่าวแล้วตกใจเลย มีคนเอา "คางคก" มาดองเหล้าขาย ทำเป็น "ยาดองสูตรคางคก" คนซื้อไปกินถึงตายเลย ... เมือกคางคกมีพิษนะครับ เอามากินไม่ได้ ถึงดองเหล้าก็ไม่ได้จะทำให้พิษ หายไปนะ พิษยิ่งเข้าสู่ระบบเลือดเร็วและรุนแรงด้วยครับ
คางคกมีต่อมน้ำเมือกใกล้หู ซึ่งขับเมือกที่มีสารชีวพิษ ประเภท digitaloids ได้แก่ bufotoxin, aglucones bufagins และ bufotalins สามารถพบสารชีวพิษนี้ได้ที่หนังและเลือดของทั้งคางคกทั่วไป (Bufo vulgaris) และคางคกใหญ่ (Bufo agua)
อาการเป็นพิษ : มักเกิดขึ้นช้าๆ ภายหลังรับประทานคางคกแล้วหลายชั่วโมง เริ่มต้นผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องร่วง อาจมีอาการสับสน วิงเวียน เห็นภาพเป็นสีเหลือง สติจะสับสน เพ้อ ง่วงซึม มีอาการทางจิตประสาทจนถึงชักและหมดสติ หัวใจจะเต้นช้าลงและผิดจังหวะ สุดท้าย ผู้ป่วยจะตายจากระบบไหลเวียนเลืิอดล้มเหลว
การรักษา : ให้ส่งแพทย์โดยด่วน เพื่อรักษาผู้ป่วยตามมาตรฐานการได้รับประทานสารพิษ
ขอบคุณที่มาจาก

logoline