svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'อนุทิน'​ สั่ง​ 3​ กรม​ แบน​ 3​ สารพิษ​ พรุ่งนี้​ (22​ ต.ค.​ 62)​

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสั่ง 3 กรมที่นั่งในคณะกรรมการวัตถุอันตรายแบนสารเคมีอย่างเปิดเผยวันพรุ่งนี้ ด้านนางมนัญญารัฐมนตรีช่วยเกษตรยอมรับมีการวิ่งเต้นล็อบบี้ให้เลิกแบนสารเคมีจากผู้เสียผลประโยชน์

21 ต.ค. 62 - รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล บอกว่า วันนี้พร้อมใจกันมาประท้วงสารเคมีการเกษตร และให้กำลังใจ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ นางมญัญญา ไทยเศรษฐ์ โดยย้ำว่าการหาสารทดแทนไม่ใช้หน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนเรื่องกำไรขาดทุน แลกกับความเจ็บป่วย ความตายจากสารเคมีเหล่านี้ไม่ได้เด็ดขาด

สำหรับวันพรุ่งนี้ตัวแทนของกระทรวงสาธารสุข ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ประกอบด้วยกรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และอย. จะมีการลงมติอย่างเปิดเผยในการแบนสารเคมีดังกล่าว และกระทรวงในส่วนที่พรรคภูมิใจไทยดูแล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนที่ นางมญัญญา ดูแลก็จะแบน รวมถึงกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วยกรมขนส่งทางบก และกรมเจ้าท่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยืนยันแล้วว่าแบนอย่างแน่นนอน

'อนุทิน'​ สั่ง​ 3​ กรม​ แบน​ 3​ สารพิษ​ พรุ่งนี้​ (22​ ต.ค.​ 62)​



ทั้งนี้อยากแนะนำประชาชนกินพืชผักที่ต้องไม่สวยมาก ที่มีแมลงกัดกินบ้าง ส่วนคนขายสารเคมีรวยแล้ว ไปทำมาหากินอย่างอื่นบ้าง

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรกร นางมญัญญา ไทยเศรษฐ์ บอกว่า ครั้งแรกที่ตัดสินใจก็มีเห็นด้วย พอเริ่มมีคนเสียผลประโยชน์ ก็เริ่มมีเกิดอาการขัดแย้งเกิดขึ้น ยอมรับว่ามีคนมาล็อบบี้ให้เลิกแบนสารเคมี แต่พอคิดกลับไป สมัยตอนเป็นนายกเทศมนตรี พบ ปชช. เท้าเน่าจากยาฆ่าหญ้าจึงรู้สึกว่าอันตรายมาก ความเข้าใจเรื่องของการปลูกพืชเกษตรอินทรีย์ ทุกวันนี้การเพาะปลูกไม่สามารถทำได้ง่าย ต้องขุดลึกไปอีกมาก ถึงจะสามาระเพาะปลูกได้ เพราะสารเคมีที่ฉีดกัน จะอยู่ในดิน ผิวดิน

logoline